Ngôi làng thân thiện với môi trường ở Hungary

Nằm ở phía tây Hungary, ngôi làng Papateszer đã được lắp đặt những công trình thân thiện với môi trường nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng.

Sáng kiến này giúp người dân không còn phải bận tâm tới hóa đơn tiền điện và ngôi làng của họ ngày càng trở nên hấp dẫn đối với du khách.

Những tấm pin mặt trời trên mái của trường mẫu giáo, những chiếc cối xay hoạt động nhờ sức nước, những ngôi nhà gỗ tiết kiệm năng lượng được nhìn thấy ở mọi nơi trong ngôi làng Papateszer.

Thị trưởng ngôi làng, ông Bela Volfinger đã kêu gọi người dân chuyển đổi hầu hết các cơ sở tại đây thành những công trình kiến trúc bền vững. Ban đầu, dự án của ông nhằm đích tiết kiệm chi phí năng lượng. Vì vậy ông bắt đầu hiện đại hóa hệ thống cách nhiệt và sưởi ấm, cũng như lắp đặt các tấm pin mặt trời. Với hệ thống pin mặt trời tạo ra tất cả lượng điện cần thiết, người dân ngôi được hưởng lợi khi giá năng lượng tăng vọt.

Ngôi làng Papateszer thân thiện với môi trường ở Hungary
Những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng được nhìn thấy ở mọi nơi trong ngôi làng Papateszer.

Ông Bela Volfinger, Thị trưởng ngôi làng Papateszer cho biết: “Trong hơn hai năm qua, chúng tôi hoàn toàn không phải phụ thuộc vào lưới điện. Vì vậy, khi giá xăng tăng đột ngột trong một năm rưỡi qua, nó thực sự không ảnh hưởng đến chúng tôi".

Một số người dân được truyền cảm hứng từ những thay đổi này đã tham gia vào phong trào. Họ trang bị hệ thống cấp điện bằng năng lượng mặt trời cho gia đình và doanh nghiệp của mình. Giờ đây, năng lượng tái tạo, các tòa nhà xanh đã khiến ngôi làng nhỏ trở nên hấp dẫn, thu hút các gia đình trẻ, khách du lịch và nhà đầu tư. Chỉ trong vòng vài năm, gần 50 gia đình đã chuyển đến sống tại làng Papateszer. Cả làng hiện có khoảng 1.200 người sinh sống.

Năm 2023, Papateszer đã giành được giải thưởng Ngôi sao khí hậu châu Âu cho sự kết hợp giữa truyền thống và tính bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.