Ngọt thơm hương vị chè kho ngày Tết

Trong những ngày Tết Nguyên đán, bên cạnh các món ăn truyền thống như bánh chưng, dưa hành, giò, chả... người Hà Nội xưa thường làm món chè kho để cúng Phật và gia tiên. Chè kho cũng là món ăn mời khách trong những ngày Tết của người Hà Nội xưa.

Với nguyên liệu là đỗ xanh và đường cùng một số phụ liệu khác, chè kho đã trở thành một món không thể thiếu trong mâm cúng đêm Giao thừa của nhiều gia đình.

Để làm được món chè kho ngon rất kỳ công. Món chè kho ngon nhất phải được nấu từ loại đỗ hạt tiêu, còn nguyên hạt, bé tí xíu, lòng xanh nhạt chứ không chọn loại đỗ mỡ hạt to, lòng vàng. Ngoài ra, còn phải chuẩn bị thêm các nguyên liệu khác như đường, vừng rang và thảo quả...

Đỗ xanh sau khi ngâm vào nước lạnh, đem đãi sạch nhiều lần đến khi nước trong.

Đỗ xanh sau khi ngâm vào nước lạnh, đem đãi sạch. Việc đãi đỗ cũng đòi hỏi tỉ mỉ, kỹ lưỡng, nhặt hết những hạt đỗ sâu, hạt đen, hạt vụn, đãi sạch nhiều lần đến khi nước trong. Đỗ sau khi đãi sạch, để thật ráo nước mới đem đồ trong chõ cho chín. Giã nhuyễn đậu đã đồ sao cho thật mịn, rồi nắm lại từng nắm bằng quả bưởi nhỏ. Những nắm đỗ ấy dùng dao sắc thái lát mỏng cho đỗ tơi ra. Xong lại đem đỗ thái xong nắm và thái lại. Cứ thế vài ba lần thì đỗ mới mịn tơi.

Đường trắng đánh tan kỹ với nước, đun sôi để nguội thành nước đường, rồi trộn vào đậu đã giã nhuyễn. Cho hỗn hợp này lên bếp, dùng đũa cả khuấy đều tay và hạ lửa nhỏ dần. Trước đó, đun chút nước thảo quả (còn gọi là quả tò ho) rồi lọc lấy nước trong đổ vào nồi chè kho.

Việc kho chè cũng là một công đoạn hết sức quan trọng, đòi hỏi phải kỹ lưỡng để chè không bị bén nồi.

Việc kho chè cũng là một công đoạn hết sức quan trọng, đòi hỏi phải công phu, kỹ lưỡng. Khi bắc lên bếp, người nấu phải khuấy chè liên tục và không được dừng, rất mỏi tay vì đỗ và đường khi quyện vào nhau rất nặng tay và dễ bén nồi.

Chè kho sau khi bắc xuống khỏi bếp được múc ra những chiếc đĩa nông lòng, dàn đều rồi rắc vừng trắng đã rang thơm lên trên.

Nói đến chè kho ngày Tết, không thể không nhắc đến làng Đại Đồng (huyện Thạch Thất), một ngôi làng ở ngoại thành Hà Nội, nơi mà món chè kho đã trở thành thương hiệu nức tiếng gần xa.

Nếu như trước đây, người làng Đại Đồng chỉ làm chè kho cúng tổ tiên trong mâm cỗ cúng 30 Tết, thì giờ đây chè kho ở Đại Đồng đã trở thành một đặc sản mang  thương hiệu của làng nghề. Mỗi dịp đến Tết là cả làng lại làm chè kho bán.

Chè kho làng Đại Đồng (Thạch Thất) đã trở thành thương hiệu nức tiếng gần xa.

Nhà bà Vũ Thị Quý là nhà làm chè kho có tiếng ở làng Đại Đồng (huyện Thạch Thất). Nhiều năm nay, mỗi dịp Tết Nguyên đán đến nhà bà làm không hết việc.

Bà Qúy cho biết, trước đây, gia đình bà làm chè kho hoàn toàn bằng tay cho nên năng suất không được cao. Giờ có máy móc hỗ trợ, nên mọi công đoạn làm chè cũng đã nhanh hơn, bảo quản cũng được lâu hơn. Chè kho không chỉ được người dân mua vào dịp Tết mà trở thành một thức quà được người dân mua biếu tặng nhau quanh năm.

Giờ có máy móc hỗ trợ, nên mọi công đoạn làm chè cũng đã nhanh hơn, bảo quản cũng được lâu hơn.

Không phải là món ăn sang trọng nhưng lại là món rất được mong đợi mỗi độ Tết về. Bên ấm trà sen, thưởng thức miếng chè kho, thoảng mùi thơm của đỗ xanh quyện với mùi thơm của thảo quả, hoa bưởi mới cảm nhận được hết không khí ngày Tết của Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.