Ngư dân Thái Lan tích cực bảo vệ môi trường biển

Chương trình Sáng kiến Công dân Khoa học Hàng hải đã thu hút hơn 500 ngư dân Thái Lan tham gia thu gom rác thải dưới đại dương, nhằm bảo vệ hệ sinh thái dưới đáy biển.

Bên dưới vùng nước hoang sơ ngoài đảo Phuket của Thái Lan, một mối đe dọa môi trường đang rình rập. Những tấm lưới cũ, dây thừng, lưới, dây câu, bẫy và các thiết bị đánh cá bằng nhựa bền bị thất lạc hoặc vứt bỏ (hay còn được gọi là ngư cụ ma) là loại rác thải nhựa nguy hiểm nhất dưới biển. Các thợ lặn nỗ lực gỡ bỏ chúng ra khỏi rạn san hô.

Theo tổ chức Sáng kiến công dân Khoa học Hàng hải, mặc dù có một số nhóm lặn biển đang làm việc dọn dẹp rác thải khỏi các rạn san hô, nhưng hiện tại vẫn chưa có hệ thống theo dõi việc thu gom rác nhựa.

Chị Salisa Traipipitsiriwat, Quỹ Công lý Môi trường, cho biết: ở Thái Lan, chúng tôi liên tục thu thập ngư cụ bỏ đi. Chúng tôi có nhiều cơ quan chính phủ đang tham gia hoạt động dọn dẹp này. Tuy nhiên, dù có thu gom rác thải nhưng vẫn chưa có hệ thống thu thập số liệu thống nhất.

Theo Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF), mỗi năm, ước tính có khoảng 1 triệu tấn ngư cụ bị bỏ lại trong đại dương. Theo thời gian, chúng sẽ bị phân hủy thành các hạt vi nhựa, gây nên ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến sinh vật biển và con người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông và vợ đã gọi điện cho bà Harris bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn dành cho việc bà ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Giới chức Israel đã áp đặt điều kiện mới là phải sàng lọc dân thường khi họ di chuyển từ phía nam đến phía bắc Dải Gaza.

Indonesia đã bắt đầu triển khai chương trình cấp thị thực dài hạn lên tới 10 năm, nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Chương trình này yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty giá trị 2,5 triệu USD để được cấp “visa vàng” 5 năm. Những người muốn được cấp visa 10 năm cần đầu tư 5 triệu USD.

Tàu MT Terra Nova treo cờ Philippines đã bị lật úp và chìm ở Vịnh Manila, cách khu đô thị Limay ở tỉnh Bataan gần thủ đô Manila khoảng 7 km vào sáng 25/7. Vụ chìm tàu đã gây ra một vệt dầu loang dài khoảng 3,7 km trên tuyến đường biển đông đúc này.

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.