Người Ấn Độ muốn tìm việc làm tại cơ quan nhà nước

Tại Ấn Độ, nhiều thanh niên đang đổ về các trung tâm luyện thi công chức với hy vọng sẽ được tuyển dụng làm việc trong cơ quan nhà nước.

Tình hình thi cử nhiều áp lực, đi kèm nhu cầu việc làm gia tăng đã phản ánh phần nào những thách thức mà nền kinh tế Ấn Độ đang đối mặt, đặc biệt là đối với thị trường lao động.

Hình ảnh chen chúc trong các lò luyện thi công chức đã trở nên quen thuộc với nhiều sinh viên Ấn Độ - những người đang nỗ lực hết mình để được làm việc trong bộ máy công quyền.

Ông Maroof Ahmed, quản lý một trung tâm luyện thi ở thành phố Prayagraj, cho biết: "Do dân số tăng nên số lượng đơn xin việc cũng tăng mạnh. Gần đây, đã có khoảng 5 triệu sinh viên xin ứng tuyển vào đơn vị cảnh sát tại bang Uttar Pradesh. Chỉ tiêu rất hạn chế, nhưng số lượng người mong muốn việc làm ở đây lại rất cao. Điều đó chưa từng xảy ra trước đây".

Nhiều người dân rất khó khăn để có thể tìm được một công việc phù hợp, đảm bảo thu nhập và  ổn định.

Giới phân tích nhận định mặc dù Ấn Độ có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhưng thị trường việc làm tại quốc gia này vẫn có nhiều biến động. Nhiều người dân vẫn rất khó khăn để có thể tìm được một công việc phù hợp, đảm bảo thu nhập và càng khó hơn để đảm bảo công việc đó ổn định.

Những người khao khát một công việc nhà nước nói rằng chính phủ cung cấp sự an toàn suốt đời, phúc lợi y tế, lương hưu và nhà ở, những thứ mà họ có thể không có được khi làm việc ở khu vực tư nhân.

Anh Pradeep Gupta, sinh viên Ấn Độ, chia sẻ: "Tôi muốn có một việc làm trong cơ quan nhà nước vì không bị ép chỉ tiêu về khối lượng công việc giống như khu vực trong tư nhân, trong khi lương cũng thường trả chậm. Còn nếu làm nhà nước, chúng tôi sẽ được trả lương đúng hạn và cũng ít áp lực hơn".

Theo số liệu của chính phủ, 220 triệu người đã nộp đơn xin việc vào các vị trí nhà nước trong giai đoạn 2014-2022, trong đó 722.000 người đã được chọn.

Vẫn có hàng chục triệu thanh niên Ấn Độ theo đuổi công việc của chính phủ mỗi năm mặc dù nền kinh tế đang bùng nổ và lĩnh vực tư nhân đang rộng mở. Xu hướng này phần nào phản ánh những lo lắng về văn hóa và kinh tế mà nhiều người Ấn Độ đang phải đối mặt.

Mặc dù sống trong nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, người Ấn Độ đang phải vật lộn với một thị trường việc làm không ổn định. Nhiều người coi công việc nhà nước an toàn hơn việc làm trong khu vực tư nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt Thượng Hải cho biết bão Bebinca đã khiến 1 người bị thương.