Người con Hà Nội, quê hương Điện Biên

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng công trình đại thủy nông Nậm Rốm, nhiều người con Hà Nội khi ấy đã chọn tiếp tục ở lại xây dựng Điện Biên như chính quê hương mình.

Những ngày giữa tháng 4, lòng chảo Điện Biên nóng bức vì gió Lào. Nhưng gần một tháng nay, những cựu thanh niên xung phong, đang sinh sống tại thành phố Điện Biên vẫn đều đặn ngày hai lần đến sân vận động tập diễu hành cho lễ kỷ niệm sắp diễn ra tháng 5 tới.

Gần 1 tháng nay, những cựu thanh niên xung phong đang sinh sống tại thành phố Điện Biên đều đặn ngày 2 lần đến sân vận động tập diễu hành cho đại lễ kỷ niệm sắp diễn ra tháng 5 tới.

Mỗi dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, những người cựu thanh niên xung phong năm nào lại tề tựu, cùng thăm lại công trình Nậm Rốm. Đại thủy nông Nậm Rốm với hai tuyến kênh cấp 1 tả - hữu dài hơn 34km bao bọc cánh đồng Mường Thanh. Công trình được hoàn thành sau hơn 6 năm khởi công, xây dựng hoàn toàn bằng sức người, với những vật dụng thô sơ. Đây là công trình nặng nghĩa tình của người dân Hà Nội, là công trình thuỷ lợi lớn thứ hai ở miền Bắc, sau Bắc Hưng Hải.

Mỗi dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, những người cựu thanh niên xung phong năm nào lại tề tựu, cùng thăm lại công trình Đại thủy nông Nậm Rốm.

Công trình này được khởi công xây dựng từ năm 1963, với mục tiêu khai hoang, cứu đói và nâng cao đời sống cho đồng bào Điện Biên lúc bấy giờ. Lực lượng nòng cốt là hơn 2.000 cán bộ, đội viên thanh niên xung phong cùng đồng bào các dân tộc, trong đó, có khoảng 800 thanh niên Hà Nội.

Công trình được hoàn thành sau hơn 6 năm khởi công, xây dựng hoàn toàn bằng sức người, với những vật dụng thô sơ.

Suốt 6 năm xây dựng, đã có 32 đợt ném bom đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ nhằm vào công trình Nậm Rốm. Nhưng người Hà Nội và người Điện Biên đã cùng nhau vượt qua. Năm 1969, nước từ dòng Nậm Rốm đã được dẫn vào các cánh đồng của Mường Thanh qua những con kênh của Đại thủy nông Nậm Rốm.

Diện tích tưới tiêu khu vực vùng lòng chảo Điện Biên được mở rộng từ 2.000 ha lên đến gần 6.000 ha.

Công trình Nậm Rốm khi ấy đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân Điện Biên, từ một vụ mùa năng suất thấp tăng lên 2 vụ lúa và thêm vụ hoa màu. Diện tích tưới tiêu khu vực vùng lòng chảo Điện Biên được mở rộng từ 2.000 ha lên đến gần 6.000 ha.

Sau khi công trình Nậm Rốm hoàn thành, hơn 100 cựu thanh niên xung phong Hà Nội đã ở lại tiếp tục xây dựng kinh tế mới cho mảnh đất vùng biên. Hiện nay, còn lại 22 người. Người trẻ nhất giờ cũng ngoài 80 tuổi.

Ngày nay, nghĩa tình Hà Nội - Điện Biên vẫn luôn được bồi đắp gắn bó keo sơn. Hà Nội đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi cho Điện Biên. Ngày 24/4 tới, công trình Trường Tiểu học Hà Nội Điện Biên do Hà Nội hỗ trợ 100% chi phí để tu bổ, xây mới sẽ được khánh thành nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đang xây dựng hồ sơ để "Phở" là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Kế hoạch vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội có 87,9 nghìn lượt khách du lịch quốc tế, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước và 650 nghìn lượt khách du lịch nội địa.

Công viên Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được nhiều gia đình, nhóm bạn chọn làm địa điểm cắm trại, thư giãn trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay.

Sang Việt Nam học đến nay đã hơn 10 năm, chàng trai người Palestine, Saleem Hammad, đã có những tình cảm đặc biệt với thủ đô Hà Nội. Anh đã làm vlog giới thiệu về văn hóa, lịch sử, ẩm thực của Hà Nội. Đặc biệt, Saleem đã dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang tiếng Ả rập.

Chiều tối 30/4, lo ngại tắc đường, người dân từ các tỉnh đã bắt đầu quay trở lại Hà Nội sớm, khiến mật độ giao thông trên nhiều tuyến phố dần đông đúc, các con đường cửa ngõ phía Nam Thủ đô ùn ứ cục bộ.

Tại Hà Nội, những địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 là các địa điểm sinh thái có không gian mở, nhiều cây xanh tại quận Tây Hồ, Long Biên, Hoàng Mai... Giá cả phải chăng, không gian tươi mới, là những điều khiến các điểm vui chơi này thu hút người dân.