Người dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là sự hội tụ sức mạnh của toàn dân tộc, trong đó, có lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, xương máu, phục vụ chiến đấu, bảo vệ tuyến giao thông huyết mạch lên chiến trường Điện Biên Phủ.

Vốn là du kích trong lòng địch, tháng 10 năm 1953, ông Trương Văn Xiêm (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh) nhận nhiệm vụ tập hợp người đi hỏa tuyến, vận chuyển gạo tuyến đường từ Sơn La lên Điện Biên phục vụ chiến dịch. Từ tháng 12 năm 1953, ông đóng quân tại Mường Phăng và  tham gia vận chuyển đạn cho pháo binh tại trận địa Điện Biên Phủ. Sau giải phóng đồi Him Lam,  ông tiếp tục tham gia vận chuyển thương binh ra khỏi trận địa.

Ông Trương Văn Xiêm cũng như biết bao người lính Điện Biên năm xưa cảm thấy tự hào vì đã góp một phần nhỏ bé của mình cho thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Sau chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Xiêm được tham dự Đại hội chiến sỹ thi đua và được tặng Huân chương chiến sỹ hạng 3, huy hiệu chiến sỹ Điện Biên Phủ. Trở về địa phương, ông đảm nhận nhiều công việc từ Bí thư Đảng ủy xã, cán bộ địa chính, chủ nhiệm hợp tác xã và hiện là hội viên hội cựu thanh niên xung phong huyện Đông Anh. Ở mỗi công việc, ông đều phát huy tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt, là tấm gương cho thế hệ sau.

Hiến dâng sức trẻ tuổi thanh xuân cho chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Trương Văn Xiêm cũng như biết bao người lính Điện Biên năm xưa cảm thấy tự hào vì đã góp một phần nhỏ bé của mình cho thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân ứng dụng chuyển đổi số và liên kết hợp tác sản xuất trong nông nghiệp trong chiều 17/5.

Nhà giáo là ngành nghề được xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Đây là những điểm mới trong Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo và xin ý kiến.

Tại Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà dự kiến có hiệu lực từ tháng 8 tới, Bộ Xây dựng cho rằng cần thống nhất cách đánh số nhà trên toàn quốc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Tại Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 2816/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có lãi tăng vọt.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.