Người dân sẽ được mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng

4 ngân hàng lớn sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân nhằm là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững, thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ. Thời gian triển khai phương án này dự kiến từ ngày 3/6.

Ngày 3/6, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 nhà băng có vốn Nhà nước, bao gồm: Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank. Giá bán sẽ do Ngân hàng Nhà nước ấn định, dựa theo giá thế giới.

Như vậy, sau phương án đấu thầu không đạt được hiệu quả như mong muốn, đây là giải pháp tiếp theo của NHNN nhằm bình ổn thị trường vàng trong nước.

04 ngân hàng lớn sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân

Ông Phạm Quang Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: ''Ngay trong thứ Hai tới (ngày 3/6/2024) Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp  cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới.''

Người dân sẽ được mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng

Các ngân hàng thương mại Nhà nước với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV, cho biết, ngân hàng đã công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu bán trên website của ngân hàng; hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng.

Các ngân hàng thương mại Nhà nước sẵn sàng tổ chức bán vàng

Về giá vàng, sẽ do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới. Các thông tin còn lại liên quan đến phương thức giao dịch, sẽ được cập nhật liên tục trên website của ngân hàng. Các chuyên gia kinh tế nhận định, phương thức mới này của NHNN, về mặt lý thuyết là hợp lý.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Chuyên gia kinh tế cho biết: ''Chúng ta đã thấy rõ là ngừng đấu thầu vàng nhưng vẫn tiếp tục bán vàng miếng đáp ứng nhu cầu người dân thông qua 4 NHTM nhà nước đảm bảo tính minh bạch của người đến mua vàng. Tôi chắc chắn khi bán qua hệ thống này yếu tố thị trường sẽ được mang ra ánh sáng, giảm được yếu tố tích trữ đầu cơ gom giữ là những yếu tố thao túng giá vàng. Đây là bước đi rất hợp lý nhằm minh bạch thị trường vàng cũng như đáp ứng nhu cầu người dân cũng như loại trừ yếu tố đầu cơ trong thời gian tới.''

Trước đó, từ ngày 23/4 đến 23/5, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, trong đó có 6 phiên đấu thầu thành công, cung ứng ra thị trường 48,5 ngàn lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên thực tế, sau các phiên đấu thầu, giá vàng vẫn tăng, chênh lệch với giá thế giới vẫn ở mức cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua, 18/6, giao ngay ở mức 2.320,99 USD/ounce, tăng 4,22 USD/ouce so với giá vàng chốt phiên giao dịch.​

Sau nhiều ngày phải xếp hàng dài chờ đợi để mua được vàng miếng SJC tại các ngân hàng thương mại nhà nước thì giờ đây người mua có thể đăng kí mua online.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt do biên lãi thu hẹp và đồng nhân dân tệ xuống giá, hạn chế khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua 17/6 giao ngay ở mức 2.316,77 USD/ounce, so với chốt phiên giao dịch tuần vừa qua đã giảm hơn 15 USD/ounce.

Sau Vietcombank, từ hôm nay (17/6), Agribank và BIDV triển khai bán vàng trực tuyến và sẽ chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Giá vàng chiều nay 17/6 tăng, giảm trái chiều ở một số mặt hàng sau nhiều ngày 'bất động'. Trong khi vàng DOJI tăng ở chiều mua thì vàng PNJ giảm nhẹ ở cả hai chiều mua vào và bán ra.