Người dân Tây Ban Nha xếp hàng chờ lấy nước uống

Một đợt hạn hán nghiêm trọng đã khiến nước máy ở một số thị trấn dọc theo bờ biển Costa Blanca của Tây Ban Nha không thể uống được.

Khi mực nước giảm, độ mặn tăng lên, khiến chính quyền ở một số khu vực coi nước máy không an toàn để uống hoặc nấu ăn. Nước đóng chai đang được phân phối miễn phí. Tuy nhiên để lấy được nước, người dân phải xếp hàng chờ đợi.

Các nhà hoạt động cho biết tình trạng phát triển quá mức, biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng ở khu vực Địa Trung Hải trong những tháng mùa hè đã làm trầm trọng thêm vấn đề này.

Hồ nước cạn kiệt nước do thời tiết khắc nghiệt gây nên.

Ông Joan Sala, Người phát ngôn của Tổ chức môi trường Accio Ecologista-Agro, cho biết: ''Trong hai năm qua, lượng mưa rất ít. Năm ngoái, lượng mưa ở đây chỉ bằng nửa lượng mưa trung bình các năm khác. Biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra sẽ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, thời tiết nóng hơn, ít mưa hơn. Tôi nghĩ chúng ta đã bước vào tình trạng khẩn cấp về khí hậu".

Tại khu vực Marina Alta, phía bắc thủ phủ Alicante, lượng nước tiêu thụ tăng vọt từ mức 2,3 tỷ lít vào tháng 1 lên 19,67 tỷ lít vào tháng 7. Theo Viện Thống kê Quốc gia, có gần 38.000 hồ bơi trong khu vực, tức là cứ năm người dân thì có một hồ bơi. Việc thiếu nước đã buộc các thị trấn cấm các hoạt động như đổ đầy nước vào hồ bơi, hoặc tưới vườn và rửa xe vào ban ngày.

Nước đóng chai đang được phân phối miễn phí. Tuy nhiên để lấy được nước, người dân phải xếp hàng chờ đợi

Ông Joan Sala cho biết them: "Việc tiếp tục khai thác tài nguyên có thể mang lại lợi ích cho một số người nhưng gây ảnh hưởng nặng nề đến số đông người dân địa phương do việc xả thải hóa chất và chất thải công nghiệp vào sông, hồ và biển, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và nguồn nước sinh hoạt của họ”.

Các hoạt động khai thác tài nguyên thường sản sinh khí thải nhà kính, góp phần gây ra biến đổi khí hậu, đặc biệt là hạn hán, ở thị trấn dọc bờ biển Costa Blanca. Hiệp hội nông dân cho biết hạn hán gây ra thiệt hại hơn 65 triệu euro (khoảng 1800 tỷ đồng) cho ngành nông nghiệp của khu vực này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.