Vỉa hè bị lấn chiếm, nhiều người đi bộ dưới lòng đường

Chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ đã từng rất rầm rộ, tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh lại tái diễn trở lại. Dù lo lắng vì nguy cơ mất an toàn giao thông, nhưng nhiều người vẫn phải chấp nhận đi bộ dưới lòng đường, bởi vỉa hè đã bị chiếm dụng.

Tại phố Kim Mã Thượng (phường Cống Vị, quận Ba Đình), lòng đường nhỏ hẹp, vỉa hè dành cho hàng quán, nơi đỗ xe, còn đối tượng được ưu tiên là người đi bộ thì phải xuống lòng đường, dẫn tới nguy cơ tai nạn luôn thường trực.

Khu vực quanh ngã tư Linh Lang - Phan Kế Bính thậm chí còn nhốn nháo hơn. Xe trên vỉa hè, xe dưới lòng đường, rác thải tràn lan ngay dưới biển cấm. Vi phạm trật tự đô thị tràn làn khiến hình ảnh con phố trở lên nhếch nhác và tất nhiên, vỉa hè không dành cho người đi bộ. Thực trạng này tồn tại ở hầu khắp những con phố nội đô.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, buôn bán lấn chiếm vỉa hè có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng, thậm chí lên tới 6.000.000 đồng. Tuy nhiên, có thể vì mức phạt còn khá nhẹ nên nhiều người dân vẫn bất chấp lệnh các quy định, cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh.

Vấn đề trật tự đô thị bị vi phạm không phải là mới, lực lượng chức năng cũng đã sử dụng nhiều biện pháp để xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, có lẽ việc lấn chiếm vỉa hè sẽ thật sự khó có thể giải quyết, nếu như không có bài toán giải quyết tổng thể, cùng với sự ra quân thường xuyên, liên tục của lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Báo cáo từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Yên Bái, mưa lớn đã làm một người tử vong do bị sét đánh là chị Triệu Thị Tiên, sinh năm 1995, tại Bản Chao, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Đã có tổng cộng có 55 lô dương tính với Salmonella trên tổng số 6.679 lô hàng xét nghiệm Salmonella, chiếm gần 1%. Một lượng lớn với trên 1.319 tấn thịt động vật bị nhiễm Salmonella có thể được nhập khẩu vào Việt Nam nếu không làm xét nghiệm.

Thời gian qua, khu vực đường Phan Đình Phùng bị biến thành nơi trông giữ phương tiện, bày bán cho thuê hoa, kinh doanh làm mất trật tự, ùn tắc giao thông gây bức xúc cho người dân.

Năm 2024, đã có trên 95.500 sáng kiến trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Thủ đô được công nhận ở cấp cơ sở; trên 2.000 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở; 801 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ cấp trên cơ sở, trong đó có hơn 700 sáng kiến làm lợi hơn 560 tỷ đồng.

Tại sự kiện Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 được tổ chức tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham quan mô hình Việt Nam SuperPort™ - “siêu cảng” đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc.

Sáng 2/10, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 do đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, phó trưởng đoàn Đại biểu Thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri trực tiếp tại huyện Đan Phượng và trực tuyến với huyện Ba Vì, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây.