Người Hà Nội được mua nhà ở xã hội tại TP. HCM

Luật Nhà ở mới cho phép người ở Hà Nội được mua nhà ở xã hội tại TP. HCM và chỉ cần xác nhận chưa có nhà ở tại đây.

Thông tin đáng chú ý trên được lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng cho biết tại Hội nghị đối thoại “Tuyên truyền, phổ biến, thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản”.

Trước đây, người ở tỉnh nào được phép mua nhà ở xã hội tỉnh đó, nay mở rộng ra các tỉnh khác nhau. Theo đó, người ở Hà Nội chỉ mua được nhà ở xã hội Hà Nội còn giờ muốn mua nhà ở xã hội TP. HCM thì chỉ cần chứng minh không có nhà ở tại đây có thể mua được.

Việc chứng minh bằng cách xin xác nhận vợ, chồng không có "sổ đỏ" tại nơi có dự án nhà ở xã hội thay vì phải xác minh rất nhiều thông tin như trước đây. Luật mới cũng lấy mốc thu nhập hàng tháng dưới hoặc bằng 15 triệu đồng hoặc tổng thu nhập hai vợ chồng dưới hoặc bằng 30 triệu đồng là đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, trong pháp luật hiện hành, trình tự phát triển nhà ở xã hội theo luật mới đã rút ngắn rất nhiều thủ tục hành chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo quý 2 của CBRE, nguồn cung bất động sản mới mới tại Hà Nội trong năm 2024 sẽ tăng gấp đôi năm ngoái, song sẽ có sự dịch chuyển từ các quận trung tâm sang khu Đông thành phố.

Khi chuyển đất nông nghiệp lên đất thổ cư, người dân sẽ phải nộp 4 khoản phí cơ bản: tiền sử dụng đất, lệ phí cấp giấy chứng nhận, lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ.

Theo các chuyên gia, trong những tháng còn lại của năm 2024, niềm tin của người mua nhà sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn sau giai đoạn thăm dò và quan sát.

Mới đây, trên một trang mua bán bất động sản xuất hiện thông tin rao bán căn nhà tập thể tầng 1 mặt phố Vọng Đức, có diện tích 30m², mặt tiền 3m với giá 9,8 tỷ đồng, tương đương hơn 326 triệu đồng/m² đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân sau những ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 và đã trực tiếp đề xuất mức giảm theo phương án 2 là 30%.

Ngày 16/10, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thạch Thất và UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị công bố 4 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc.