Người Hà Nội với tình yêu cờ tướng

Từ thế kỉ 11-12, cờ tướng đã được chơi phổ biến ở Kinh đô Thăng Long. Cho đến tận bây giờ, thú chơi vừa có tiếng đỉnh cao trí tuệ lại vừa dân dã ấy vẫn là liều thuốc tinh thần vô giá với người Hà Nội thông qua những câu chuyện đầy thú vị.

Với nhiều người Hà Nội và cả các du khách khi đến với Thủ đô, những hình ảnh quen thuộc làm nên nét văn hóa đặc trưng ở khu vực Bờ Hồ không chỉ là những di tích văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng, những gánh ẩm thực đậm chất Hà Nội, mà còn là những hoạt động văn hóa, sinh hoạt hàng ngày của người dân Thủ đô như thú chơi cờ tướng.

Trong những khu tập thể cũ, phong trào cờ tướng cũng không kém phần rôm rả. Những người hàng xóm láng giềng thời hiện đại luôn cảm nhận được rất rõ sợi dây vô hình kéo họ xích lại gần nhau hơn qua bàn cờ tướng.

Ai cũng dễ dàng nhận thấy sự đam mê của người Hà Nội với cờ tướng. Điều đó thể hiện qua những "sàn thi đấu" ở khắp nơi: từ những không gian phố xá sầm uất, đến các quán trà đá ẩn trong những con ngõ nhỏ.

Phong trào cờ tướng trong những khu tập thể cũ cũng không kém phần rôm rả.

Với tình yêu cờ tướng từ nhỏ, ông Lưu Đức Hải - Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam đã viết nên cuốn sách về lịch sử cờ tướng Việt Nam từ khi ra đời cho đến hiện nay, một cuốn cẩm nang dành cho những người yêu thích cờ tướng.

Đều đặn mỗi tuần, ông Hải và những người bạn cờ của ông cũng tụ tập với nhau để chia sẻ, chuyện trò về cờ tướng cùng những trăn trở làm thế nào để phát triển cờ tướng thành môn thể thao mang tầm quốc tế.

Sau những trăn trở ấy, một câu lạc bộ dành cho những người yêu cờ tướng đã ra đời ngay trên khu phố đi bộ bên bờ hồ Hoàn Kiếm. Với những người yêu cờ, không kể tuổi tác, đây không chỉ là nơi học hỏi những nước cờ "hiểm" từ các cao thủ, mà đôi khi còn là nơi để rèn luyện trí tuệ, thư giãn và rèn tính người.

Nhiều bạn trẻ cũng có niềm đam mê bất tận với cờ tướng.

Anh Alex Chikien, du khách Canada chia sẻ: "Ông ấy rất giỏi, trận đấu kết thúc rất nhanh. Đây là lần thứ hai tôi đến Hà Nội. Nhưng là lần đầu trải nghiệm tại kì đài này. Thật thú vị."

Cờ tướng đã trở thành một "đặc sản" trong đời sống tinh thần của người Hà Nội bởi những câu chuyện thú vị mà nó đem đến cho cuộc sống của mỗi người. Đến Hà Nội, đâu đâu cũng thấy cờ tướng, từ vỉa hè, vườn hoa, công viên đến các khu tập thể...

Thật dễ hiểu khi giờ đây, không chỉ có những người cao tuổi trầm ngâm bên bàn cờ tướng, mà giới trẻ cũng rất hâm mộ cờ tướng. Đó là một cách thật tự nhiên để tình yêu cờ tướng được lan tỏa và sống lâu bền trong cuộc sống của người Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nghề dát vàng quỳ luôn được người dân xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội gìn giữ và phát triển. Với bề dày truyền thống trên 400 năm, nghề dát vàng quỳ nơi đây đã nức tiếng gần xa.

Ở Hà Nội có nhiều nghề truyền thống đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long. Trong đó có nghề đúc đồng Ngũ Xã. Trải qua thời gian cùng những biến cố của lịch sử,nghề đúc đồng nức tiếng của kinh thành Thăng Long dần mai một. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những gia đình còn gìn giữ duy trì và phát triển nghề đúc đồng Ngũ Xã. Một trong số đó là gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.

Một nghệ nhân trẻ kiên trì theo đuổi dòng tranh đỏ Kim Hoàng, dòng tranh dân gian đã từng bị thất truyền hơn bảy thập kỷ.

Mặt nạ giấy bồi từng là món đồ chơi được yêu thích, nhất là mỗi dịp Trung thu về. Thế nhưng, món đồ chơi này dần dần ít người tìm mua và cũng chính vì thế mà người làm ra nó cũng dần thưa vắng. Đến nay chỉ còn vợ chồng ông Nguyễn Văn Hòa và bà Đặng Hương Lan là những nghệ nhân cuối cùng ở phố cổ Hà Nội còn giữ nghề làm mặt nạ giấy bồi truyền thống.

Hát chèo ở Đại Thành cùng với hát dô Liệp Tuyết, múa rối Sài Sơn, hát tuồng Dương Cốc là bốn loại hình nghệ thuật đặc sắc, vang danh vùng Phủ Quốc xưa, nơi là huyện Quốc Oai ngày nay. Hát chèo đã từ lâu bén rễ sâu vào đời sống những người dân Đại Thành, Quốc Oai.

Là nữ doanh nhân đầu tiên ở làng Lưu Thượng đưa sản phẩm đan lát xuất khẩu, nghệ nhân Nguyễn Thị Lương đã tạo ra những mẫu mã đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường.