Nguồn vốn làm lại cuộc đời

Quyết định số 22/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù là một chương trình có ý nghĩa nhân văn rất lớn thể hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Điểm mới của quyết định này hướng tới hai đối tượng chính là người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất, kinh doanh. Mức vốn vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù; 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo là 6,6%/năm, trong thời hạn tối đa 5 năm.

Cách đây vài tháng, anh Đào Xuân Trường - người từng có ba năm chấp hành án phạt tù tại phường Phố Huế đã mua một chiếc xe máy từ số tiền hỗ trợ của ngân hàng chính sách quận Hai Bà Trưng, để có phương tiện làm công việc chạy xe ôm công nghệ.

Anh Đào Xuân Trường sau khi chấp hành án phạt tù đã làm lại cuộc đời bằng công việc xe ôm công nghệ.

Anh Đào Xuân Trường - Phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Trước đây mình chưa có việc làm ổn định, toàn trông chờ vào đồng lương hưu của mẹ, không giúp đỡ gia đình nhiều. Nhờ có số tiền hỗ trợ mình mới có phương tiện để chạy thêm xe công nghệ buổi tối để có thu nhập tháng hơn chục triệu. Mình cảm thấy rất vui khi tự kiếm tiền và giúp đỡ được gia đình.”

Cũng là một người chấp hành xong án phạt tù trở về với cộng đồng, có thêm vốn từ nguồn vốn vay theo Quyết định số 22, anh Phan Ngọc Quảng sử dụng toàn bộ số vốn cho chăn nuôi và đầu tư mua máy may tại nhà. Từ thu nhập không ổn định, đến nay trung bình một tháng anh kiếm được từ 7 - 9 triệu đồng. Số tiền không phải lớn, nhưng anh Quảng luôn trân quý giá trị của sự lao động chân chính.

Anh Phan Ngọc Quảng – Xã Đường Lâm - Thị xã Sơn Tây cho hay: “Khi được tạo điều kiện vay 90 triệu thì mình cũng mua bò, gà, chim và sửa sang chuồng trại. Trong thời gian không có gì mà được ngân hàng tạo điều kiện cho vay thì mình rất phấn khởi và coi đó là động lực để vươn lên.”

Anh Phan Ngọc Quảng sử dụng toàn bộ số vốn cho chăn nuôi và đầu tư mua máy may tại nhà.

Tính đến tháng 8/2024, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội đã thực hiện  giải ngân cho vay hơn 8,2 tỷ đồng với 98 trường hợp. Thực tế cho thấy, Quyết định số 22 được đánh giá là đúng và trúng, khi đạt nhiều mục đích: vừa đảm bảo tính nhân văn, an ninh trật tự và dần thay đổi nhận thức, sự kỳ thị của xã hội đối với những người lầm lỡ.

Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh - Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết: “Chúng tôi sẽ cần phải làm thêm nhiều việc quan trọng hơn nữa nhằm thực hiện tốt chính sách này như tổ chức thành một hợp tác xã để cho tất cả những người cần hỗ trợ dễ dàng tiếp cận, tìm những người có năng lực, trình độ để quản trị để tổ chức kinh doanh, buôn bán làm ăn hợp pháp. Điều này sẽ giảm những vấn đề về an ninh trật tự.”

Một công việc với thu nhập ổn định là niềm mong ước của những người bình thường, đó cũng là mong mỏi của những ai từng lầm lỡ sau khi chấp hành án tù phạt trở về địa phương. Trao cơ hội, chính là cách để họ hoà nhập với cộng đồng, được cống hiến sức lao động, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho ngư dân khi vào tránh trú, hiện nay các âu thuyền, cảng cá đang gấp rút triển khai hướng dẫn, nhắc nhở bà con neo đậu tàu thuyền đúng cách.

Sau khi vượt qua huyện đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tăng tốc lên 20km/h, di chuyển theo hướng Tây về phía vùng biển khu vực tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam. Trên đất liền các tỉnh miền Trung, gió bắt đầu mạnh dần lên cấp 6-7.

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh với sức gió cực đại 61km/h, biển động mạnh, sóng cao từ 2-4m. Bão đang di chuyển nhanh về phía Tây với tốc độ 20km/h

Dù áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão sẽ có cường độ không lớn nhưng sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, có nơi tới trên 600 mm.

Hồi 19 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc.

Chiều ngày 18/9, Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 đã họp xét duyệt hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá của Chủ tịch nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp.