Nguy cơ thất thủ ở Avdiivka, Ukraine điều quân tiếp viện

Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, quân đội Ukraine cho biết họ đang rút quân khỏi một số khu vực ở thành phố Avdiivka, phía Đông nước này, đồng thời điều lực lượng tinh nhuệ đến tiếp viện nhằm đối phó với cuộc tấn công ba mũi nhọn của Nga.

Việc bảo vệ thành phố này được coi là phép thử lớn đầu tiên đối với Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine - Oleksandr Syrskyi, khi ông đang tìm cách ngăn chặn bước tiến của Nga. Tướng Syrsky ngay lập tức triển khai lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine - một đơn vị được phương Tây vũ trang tinh nhuệ tới Avdiivka, để giải vây cho lữ đoàn cơ giới số 110 đang bị bao vây và suy kiệt.

Trong khi các quan chức Ukraine chưa thừa nhận thất bại ở Avdiivka, phóng viên người Đức Julian Roepcke hôm 15/2 tuyên bố rằng “quân đội Ukraine đang trong quá trình rút lui”, trong khi lực lượng Nga đang “nhanh chóng tiến vào bên trong và xung quanh thị trấn”. Theo Reuters, nỗ lực chiếm giữ Avdiivka là chìa khóa cho mục tiêu của Nga nhằm đảm bảo quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh tạo nên khu vực công nghiệp Donbass của Ukraine là Donetsk và Lugansk. Theo các nhà phân tích, Nga đang tận dụng lợi thế của nước này trong bối cảnh quân đội Ukraine sắp cạn kiệt đạn dược và gói viện trợ bổ sung mà Mỹ dành cho Kiev đang bị đình trệ tại Quốc hội. Còn Ukraine đã thay đổi chiến lược, chuyển sang thế phòng thủ để bảo vệ quyết liệt các khu vực mà nước này nắm giữ sau cuộc phản công thất bại vào năm 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở chỉ huy lực lượng bộ binh của NATO tại Phần Lan có nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động tác chiến trên bộ ở Bắc Âu.

Tổng thống Nga cho biết gần 700.000 quân nhân đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Vào đêm 14/6, hơn 80 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào 6 khu vực của Nga.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận về các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào ba tàu ở Biển Arab và Biển Đỏ.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã phát động cuộc tập kích quy mô lớn chưa từng có bằng máy bay không người lái và tên lửa, tấn công hàng loạt mục mục tiêu quân sự trọng yếu của Israel.

Nga đã tổ chức tấn công tên lửa quy mô lớn vào các mục tiêu quân sự ở Kiev. Những nỗ lực của Ukraine nhằm biến thủ đô của mình thành một pháo đài kiên cố đã hoàn toàn thất bại.