Nguy cơ xảy ra tai nạn khi tránh, vượt sai quy định

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện tham gia giao thông khi muốn vượt, phải vượt về phía bên trái và chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước. Không có xe chạy ngược chiều trong đoạn định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng tránh, vượt sai quy định vẫn diễn ra khá phổ biến.

Theo kinh nghiệm một số lái xe, các phương tiện vượt nhau trên cao tốc hay quốc lộ khi mà dòng phương tiện lưu thông với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm, tình huống đột xuất không thể xử lý được nếu không chấp hành theo đúng quy định của luật giao thông đường bộ.

Anh Nguyễn Quốc Hùng – lái xe, chia sẻ: "Đặc thù mỗi xe thì có thiết kế riêng để lái, xe to thì có tầm nhìn rộng hơn, độ quan sát lớn hơn, gương rộng hơn thì độ quan sát hai bên nó lớn hơn. Còn xe nhỏ thì tầm nhìn ít, ngắn nên hai bên nó nhỏ cho nên tầm quan sát  hai bên rất là ít cho nên xe con đi trên cao tốc mà cố tình vượt xe to thì rất là nguy hiểm. Nếu gặp tình huống đột xuất thì không thể xử lý được."

Nguy cơ xảy ra tai nạn khi tránh, vượt sai quy định

Anh Phạm Xuân Thiết – lái xe, cũng cho biết thêm: "Tránh vượt trên đường cao tốc thì mình phải quan sát, mình chỉ biết là không được lấn sang làn khác nếu đủ điều kiện cho phép thì mình có thể vượt được trong làn của mình. Do mình quan sát nữa, mỗi người có một quan sát khác nhau không ai giống ai cả nên rất là khó. Điều kiện cho phép là cả trước mắt và đằng sau, bên trái phải."

Thực tế cho thấy, hành vi tránh, vượt sai quy định khi tham gia giao thông còn chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường, tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, bất chấp nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rất nhiều phương tiện mà chủ yếu là ô tô vẫn “vô tư” tránh, vượt sai quy định, gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Quá trình khám xét nhà của cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ, Bộ Công an đã phát hiện và thu giữ nhiều tài sản, đồ vật của bị can này, trong đó có 97 miếng vàng nguyên khối và bộ sưu tập 13 đồng hồ hàng hiệu, 134 sổ tiết kiệm.

Ngày 19/9, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Dầu Một bắt quả tang và tạm giữ 04 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn pháo hoa nổ.

TAND TP. HCM xác định trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, có 35.824 bị hại; 534 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - những con số rất lớn trong lịch sử tố tụng của Việt Nam.

Ngày 18/9/2024, Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi án mua bán người xuyên quốc gia.

Ngày 19/9, bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam đã ra tù sau khi được Hội đồng xét duyệt giảm án đồng ý cho giảm toàn bộ thời gian còn lại của mức án.