Nguyên nhân xe máy tự chập điện dù không sử dụng

Nhiều người thường nghĩ rằng xe máy đã tắt khoá điện, để một chỗ trong khu vực tầng 1 tương đối mát mẻ, thì không thể tự bốc cháy được. Thực tế, việc ắc quy xe máy chập mạch rồi tự phóng điện, gây ra tia lửa và cháy là vô cùng hy hữu, nhưng không phải là không thể xảy ra.

Vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình đã được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy, thuộc phần đầu xe. Và với nguyên nhân trên, nhiều người đã không khỏi giật mình, bởi vẫn thường nghĩ rằng xe máy đã tắt khoá điện, để một chỗ trong khu vực tầng 1 tương đối mát mẻ, thì không thể tự bốc cháy được. Thực tế, việc ắc quy xe máy chập mạch rồi tự phóng điện, gây ra tia lửa và cháy là vô cùng hy hữu, nhưng không phải là không thể xảy ra. Vậy, nguyên nhân của nó là gì?

Chập mạch điện ở ắc quy xe máy có nhiều nguyên nhân, nhưng đa số là do bình ắc quy đó đã sử dụng lâu ngày, đầu cực đã bị ô xy hoá, gây ra sự tiếp xúc không tốt giữa các mối nối trong hệ thống điện, dẫn đến hiện tượng phóng điện gây cháy lan sang IC, dây điện và các bộ phận nhựa, cao su khác của xe. Ngay cả khi tắt khoá điện thì hiện tượng phóng điện của ắc-quy vẫn có thể xảy ra bình thường.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa đến từ dây dẫn của bình ắc quy. Khi hai dây âm và dương bị đoản mạch, sinh nhiệt, có thể bắt vào các vật dụng xung quanh dễ cháy khác.

Các nhà sản xuất xe đều đã tính tới việc đoản mạch này và có trang bị một thiết bị bảo vệ đó là cầu chì. Tuy nhiên, với nhiều xe máy cũ đã thay cầu chì bằng loại khác, thì trang bị bảo vệ này bị vô hiệu hoá, gây khả năng cháy nổ cao.

Để hạn chế việc cháy xe, các chuyên gia và cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, việc độ, chế các thiết bị điện lên xe máy như còi, đèn, các phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ,... sẽ khiến ắc quy nói riêng và hệ thống điện nói chung bị ảnh hưởng, nhanh xuống cấp và tăng nguy cơ chập cháy trong quá trình sử dụng. Đồng thời, nên chú ý thay ắc quy định kỳ khoảng 2 năm/lần và không nên sử dụng quá 3 năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong mọi trường hợp, trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chính vì thế nên người lớn sẽ là người bảo vệ con em mình tránh những tình huống nguy hiểm. Thế nhưng trong trường hợp dưới đây thì ngược lại, khi người đàn ông đã vô tư để đứa trẻ đứng trên yên xe rồi di chuyển.

Sau 6 tháng được mở bán ở châu Âu thì Honda SH bản Vetro đã cập bến thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản đặc biệt được sản xuất tại Ý với số lượng giới hạn là 700 chiếc, trong đó có 200 chiếc dòng SH125i và 500 chiếc SH150i.

Đi ngược chiều, cắt qua dòng phương tiện đang lưu thông trên đường là hành vi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên một số người vẫn bất chấp sang đường bằng cách đi ngược chiều để tiện hơn, nhanh hơn một chút. Vụ va chạm dưới đây cũng bắt nguồn từ hành vi này.

Cũng giống như thị trường ô tô, thị trường xe máy cũng bán rất chậm từ đầu năm đến nay, bất chấp các đại lý và các hãng tung ra nhiều khuyến mãi. Các số liệu cho thấy, doanh số bán xe của quý I năm nay có dấu hiệu chạm đáy, thấp nhất trong vòng 6 năm nay.

Mẫu adventure địa hình MV Agusta Enduro Veloce 2024 vừa được ra mắt, phiên bản này hứa hẹn sẽ tiếp nối sự thành công của chiếc mô tô tiền nhiệm LXP Orioli

Một tình huống vừa xảy ra tại đường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. ' ' ' Điền vào chỗ trống ' là cách mà nhiều người thường sử dụng để nói về việc di chuyển xe đi qua từng khoảng trống nhỏ mà các phương tiện khác đang dừng. Hai thanh niên điều khiển xe máy trong trường hợp này không chỉ luồn lách qua những khoảng trống giữa các xe đang dừng mà còn tạt đầu ô tô ngược chiều để băng qua đường.