Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm, địa chỉ giáo dục truyền thống

Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm, nơi Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Trần Phú soạn Luận cương Chính trị, là một trong những di tích cách mạng quan trọng của Thủ đô Hà Nội.

Năm 1930, tòa biệt thự này mang số 7 phố Giăng – Xôle, là trụ sở của Thanh tra Sở Tài chính Trung ương Bertheur trực thuộc Phủ toàn quyền Đông Dương.

Với sự giúp đỡ của đồng chí Tạ Văn Bân (đầu bếp), cơ quan Thường vụ Trung ương Đảng đã chuyển đến đây đầu tháng 4 năm 1930. Đồng chí Trần Phú được bố trí ở tại tầng hầm, được bảo vệ an toàn để soạn thảo Luận cương Chính trị của Đảng.

Tháng 10/1930, tại Hội nghị Trung ương lần thứ nhất của Đảng, dự thảo Luận cương chính trị đã được thông qua, đồng chí Trần Phú đã được bầu làm Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng khi mới 26 tuổi.

Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, là một trong những di tích cách mạng quan trọng của Thủ đô Hà Nội.

TS. Phạm Mai Hùng, Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, chia sẻ: "Luận cương Chính trị năm 1930 của đồng chí Trần Phú đã đánh giá tổng thể, thực tiễn lịch sử Việt Nam và để giải phóng dân tộc Việt Nam nhất thiết phải củng cố Đảng Cộng sản Việt Nam, một tổ chức chính trị đủ năng lực và tầm nhìn để định hướng sự phát triển và đường lối đất nước".

Luận cương Chính trị năm 1930 do đồng chí Trần Phú thảo.

Năm 1960, Đảng và Nhà nước đã xác nhận giá trị lịch sử của ngôi nhà và quyết định giữ gìn, tôn tạo, bảo vệ. Trong tầng hầm của Nhà lưu niệm trưng bày nhiều hiện vật có giá trị lịch sử.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, cán bộ Ban quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội, cho biết: "Những hiện vật trong ngôi nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm hiện được gìn giữ nguyên trạng như lúc đồng chí Trần Phú còn sống và làm việc tại tầng hầm của ngôi nhà này".

Những hiện vật được gìn giữ nguyên trạng.

Di tích thường xuyên mở cửa đón khách. Đây là địa chỉ đỏ để các cơ quan, đoàn thể, tổ chức đến làm lễ kết nạp Đoàn, kết nạp Đảng, dâng hương trước tượng đài Tổng Bí thư Trần Phú vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của dân tộc.

Dịp này đến di tích, khách được tham quan trưng bày với chủ đề “Một số địa danh lịch sử cách mạng kháng chiến tiêu biểu ở Hà Nội” với ứng dụng nền tảng công nghệ số.

Các cơ quan, đoàn thể, tổ chức dâng hương trước tượng đài Tổng Bí thư Trần Phú vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của dân tộc.

Với hơn 300 địa điểm sự kiện cách mạng kháng chiến, Hà Nội là nơi có nhiều di tích cách mạng kháng chiến nhất cả nước. Mỗi địa danh lịch sử là trường học trực quan sinh động, là di sản được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô gìn giữ, bảo tồn và phát huy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với niềm đam mê gắn bó với nghề truyền thống, giữa phố cổ Hà Nội, có một gia đình vẫn duy trì nghề làm mặt nạ giấy bồi từ nhiều năm nay.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp và chỉ đạo 12 đơn vị nghệ thuật của Bộ xây dựng Kế hoạch tổ chức 6 chương trình nghệ thuật, nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra.

Áo dài là biểu tượng của Việt Nam, cũng đồng thời được ví như "Đại sứ văn hóa" với sứ mệnh lan tỏa, quảng bá văn hóa Việt, thu hút khách du lịch đến với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Lễ hội trò chơi với chủ đề "Thắp sáng văn hoá dân gian năm châu" đã được tổ chức tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn nhằm giúp học sinh hiểu thêm về nét đẹp văn hoá của quê hương Việt Nam và các nước trên thế giới.

Hà Nội đã xuất sắc nhận ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - WTA năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu của điểm đến du lịch đặc sắc với những giá trị văn hóa ngàn năm trên bản đồ du lịch thế giới. Những giải thưởng này một lần nữa tạo thêm động lực cho du lịch Thủ đô phát triển bền vững.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình "Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" diễn ra từ ngày 13-15/9.