Nhà trọ kết hợp kinh doanh cần quản lý chặt về PCCC

Tháng 7 tới, Tiêu chuẩn Việt Nam về Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế đối với chung cư mini có quy mô dưới 7 tầng sẽ được ban hành.

Tại một chung cư mini, sơn và những vật liệu dễ cháy bủa vây lối thoát nạn. Gầm cầu thang được tận dụng triệt để và những tấm vách mỏng là thứ duy nhất để ngăn cách giữa hầm để xe và gian hàng tạp hóa.

Theo chủ cơ sở, họ đã trang bị bình chữa cháy, đèn báo cháy, đã có thang thoát hiểm và sắp tới còn lắp đặt thêm một thang nữa. Tuy nhiên để đảm bảo đúng các yêu cầu về PCCC từ thiết kế đến vật liệu chống cháy thì không phải điều dễ dàng.

Một nhà trọ kết hợp kinh doanh trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Một chung cư mini khác, sau khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, một lối thoát nạn khẩn cấp đã được lắp đặt trên tầng 6.

Sau một loạt các vụ cháy liên tiếp, nhiều lo ngại được đặt ra với mô hình nhà trọ kết hợp kinh doanh. Tuy nhiên loại hình nhà ở này đã góp phần giải quyết vấn đề chỗ ở cho người lao động, sinh viên, người có thu nhập thấp… khi nguồn cung nhà ở xã hội tại các thành phố lớn còn hạn chế.

Tại quận Hoàng Mai, Đội PCCC&CNCH thuộc Công an quận đã thành lập 15 tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ nhà trọ kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Quá trình kiểm tra sẽ tập trung đánh giá ba yếu tố: giải pháp ngăn cháy lan, lối thoát nạn và trang bị các phương tiện chữa cháy ban đầu.

Tiêu chuẩn Việt Nam về Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế đối với chung cư mini có quy mô dưới 7 tầng sẽ được ban hành.

Dự kiến trong tháng 7 tới, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ công an sẽ ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam về Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế đối với các công trình nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ (chung cư mini) có quy mô dưới 7 tầng, trong đó, đặc biệt chú trọng vào các biện pháp phòng cháy chữa cháy.

Hiện nay, Hà Nội có hơn 36.000 cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Để phòng cháy an toàn, những tiêu chuẩn và sự quản lý kiểm tra của lực lượng chức năng chỉ đóng vai trò thứ yếu, cốt lõi vẫn nằm ở ý thức người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong số 6.764 cơ sở nhà, đất dôi dư do sáp nhập các cơ quan, tổ chức, đơn vị, Hà Nội đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.018 cơ sở.

Thời gian qua, giá nhà đất tại Hà Nội được cho là tăng cao một cách phi lý. Theo các chuyên gia bất động sản thì đó chỉ là một làn sóng “thổi giá”.

Dự kiến trong tháng 7 tới, tiêu chuẩn Việt Nam về nhà ở riêng lẻ với yêu cầu chung về thiết kế đối với các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, hay còn gọi là chung cư mini, có quy mô dưới 7 tầng sẽ được ban hành.

Giá đất nền, chung cư tăng ảo nhưng loại hình nhà cho thuê lại đang tăng thực, khiến người đi thuê gặp khó khăn.

Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản đề xuất xây mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung trong các quy hoạch phân khu đô thị, với tổng diện tích gần 669 ha.

Xu thế đang được nhiều người chấp nhận là tìm mua chung cư chưa hoặc không có sổ hồng, đất xen kẹt, đất chưa đủ pháp lý để phù hợp với khả năng tài chính.