Nhật Bản, Campuchia thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Yoko Kamikawa đã có cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại thủ đô Phnom Penh.

Tại cuộc gặp, hai bên khẳng định sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm xây dựng hệ thống nước và xử lý nước thải, công nghệ kỹ thuật số và an ninh, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Thời gian tới, Nhật Bản đặt mục tiêu tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương, mặt khác muốn đặt trọng tâm trong hợp tác với Campuchia trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực và sử dụng công nghệ của Nhật Bản.

Thủ tướng Hun Manet bày tỏ lòng biết ơn của Campuchia đối với sự hỗ trợ của Nhật Bản trong vấn đề rà phá bom mìn; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Tokyo để hỗ trợ các nước thứ ba, trong đó có Ukraine - đất nước được cho là đang gặp phải vấn đề trong việc khắc phục hậu quả bom mìn do chiến tranh.

Ngoài ra, hai bên cũng đã trao đổi ý kiến và nhất trí hợp tác về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó nhấn mạnh đến tình hình Triều Tiên và Myanmar.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các chuyến tham quan đêm đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 7 ngày, khi nhiều thành phố tổ chức các hoạt động giải trí để thúc đẩy du lịch.

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel và khả năng Israel sẽ đáp trả Iran đã khiến Trung Đông rơi vào tình thế nguy hiểm, nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến các sân bay trong khu vực.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang chuẩn bị phóng tàu vũ trụ phòng thủ trái đất Hera trong tháng 10. Tàu vũ trụ phòng thủ trái đất này nằm trong nghiên cứu phát triển chiến lược bảo vệ hành tinh trước những thiên thể nguy hiểm.

Mỹ hiện đang tổ chức các chuyến bay nhằm đưa công dân rời khỏi Liban. Công dân Mỹ ở Liban cũng có thể được vay tiền để mua vé máy bay rời khỏi đây.

Bộ trưởng Tài chính Israel, Bezalel Smotrich cho biết mặc dù nền kinh tế Israel đang chịu sức ép, nhưng vẫn có khả năng phục hồi. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng kinh tế Israel sẽ phải trả giá đắt khi xung đột lan rộng.

Ngày 4/10, trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính (FT), cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận liên minh quân sự này đã vượt qua ranh giới đỏ của Nga.