Nhật Bản, Philippines ký thỏa thuận cho phép tập trận chung

Nhật Bản và Philippines đã chính thức ký thỏa thuận quốc phòng có tên Tiếp cận Đối ứng (RAA) tại Manila sáng 8/7.

Thỏa thuận Tiếp cận Đối ứng (RAA) là thỏa thuận quốc phòng song phương nhằm tạo điều kiện cho các cuộc tập trận chung trong nỗ lực hợp tác an ninh chặt chẽ hơn của Nhật Bản và Philippines.

RAA trở thành cột mốc quan trọng cho hợp tác an ninh giữa hai quốc gia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Sau khi thỏa thuận Tiếp cận Đối ứng có hiệu lực, Nhật Bản có thể tham gia với tư cách thành viên chính thức trong cuộc tập trận quân sự Balikatan quy mô lớn do Philippines và Mỹ tiến hành hàng năm gần quốc gia Đông Nam Á này mà lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trước đó đã tham gia với tư cách quan sát viên.

Thỏa thuận Tiếp cận Đối ứng (RAA) là thỏa thuận quốc phòng song phương nhằm tạo điều kiện cho các cuộc tập trận chung trong nỗ lực hợp tác an ninh chặt chẽ hơn của Nhật Bản và Philippines.

Trước Phillipines, Nhật Bản đã ký Hiệp định Tiếp cận Tương hỗ với Anh và Australia. Cuối ngày 8/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara tham gia cuộc đối thoại an ninh "2+2" với những người đồng cấp Philippines. Bốn quan chức cấp cao sẽ thảo luận các vấn đề quốc phòng, an ninh và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah tiếp tục leo thang căng thẳng, đã có thêm nhiều nước sơ tán công dân khỏi Liban.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm qua trở lại vận động tranh cử tại khu vực Butler, bang Pennsylvania, nơi ông từng bị ám sát hụt hồi tháng 7.

Trong thời gian qua, dưới tác động của biến đổi khí hậu, nắng nóng, bão lũ đã liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Các chuyên gia về khí hậu đã lên tiếng kêu gọi các nước hợp tác quốc tế nỗ lực và chung tay hành động để xây dựng cơ sở hạ tầng và giảm phát thải khí nhà kính.

Cộng hòa dân chủ Congo đã chính thức khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết đã chuyển 17 tấn vật tư y tế đến Beirut, trong bối cảnh thủ đô của Liban đang đối mặt với các cuộc không kích liên tục của Israel.

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque lần thứ 52 đã diễn ra tại bang New Mexico, Mỹ.