Nhật Bản sẽ miễn phí đại học cho gia đình đông con

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch miễn phí giáo dục đại học và chi phí liên quan cho các gia đình có từ 3 con trở lên. Thời gian triển khai dự kiến bắt đầu từ năm 2025. Đây là một trong những nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm tại Nhật Bản.

Gia đình anh Shotaro Itaya có 3 con, đủ điều kiện được miễn phí giáo dục đại học nếu kế hoạch mới của chính phủ Nhật Bản được tiến hành. Dù các con của anh Shotaro Itaya còn nhiều năm nữa mới vào đại học, nhưng anh vẫn lo ngại về những giới hạn tiêu chuẩn mà chính sách này áp dụng.

Anh Shotaro Itaya, người dân Nhật Bản: "Tôi lo lắng về chi phí học phí của ba đứa con mình, nên tôi nghĩ chính sách này rất tốt. Tuy nhiên, nó giới hạn những ai có thể được hưởng lợi. Tôi nghĩ những gia đình nhỏ hơn cũng nên được tham gia".

Nhật Bản sẽ miễn phí đại học cho gia đình đông con

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Theo nghiên cứu của Đại học Meiji Gakuin, dân số Nhật Bản có thể giảm tới 20% vào năm 2050. Nguyên nhân, theo anh Itaya, là do hầu hết các gia đình Nhật Bản không có đủ thời gian và tiền bạc để nuôi dạy nhiều hơn hai con, vì vậy họ cần nhiều hỗ trợ xã hội hơn.

Anh Shotaro Itaya, người dân Nhật Bản cho biết: "Trẻ em Nhật Bản không có nhiều tự do. Chúng phải thi từ mẫu giáo đến đại học. Chúng bị la mắng ở nơi công cộng vì những việc nhỏ nhặt, bị áp lực phải im lặng trên tàu. Hỗ trợ tài chính của chính phủ là hữu ích, nhưng Nhật Bản cần sự hỗ trợ nhiều hơn, cũng như cần chấp nhận văn hóa để khuyến khích các gia đình ngày càng phát triển.”

Nhiều chuyên gia hoài nghi mức độ ảnh hưởng của kế hoạch miễn phí giáo dục giáo dục đại học này, bởi chưa đến 25% trẻ em ở  Nhật Bản sống trong những gia đình đông con để đủ điều kiện hưởng chính sách.

Chính sách mới về miễn giảm học phí Đại học sẽ hầu như không tạo ra sự khác biệt so với chính sách cũ.

Mặt khác, khi một đứa trẻ tốt nghiệp hoặc bắt đầu đi làm sau khi tròn 22 tuổi, hai đứa còn lại sẽ không đủ điều kiện.

Nghỉ học một năm cũng khiến gia đình không đủ điều kiện. Trong khi đó, chi phí nuôi dạy một đứa trẻ ở Nhật Bản có thể lên tới hơn 200.000 đô la Mỹ.

Học phí đại học trung bình khoảng 5.000 đô la Mỹ một năm. Do đó, các chuyên gia cho rằng những lợi ích của chính sách mới sẽ hầu như không tạo ra sự khác biệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.