Nhật Bản và ASEAN thông qua Tuyên bố Tầm nhìn chung

Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn chung, trong đó cam kết tăng cường quan hệ trong lĩnh vực an ninh và kinh tế vào thời điểm môi trường địa chính trị đang có nhiều thay đổi.

Tuyên bố chung đạt được trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN diễn ra từ ngày 16 đến ngày 18/12 tại thủ đô Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm nay -  Tổng thống Indonesia Joko Widodo, đã đưa ra thông cáo báo chí chung sau khi kết thúc cuộc gặp với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Tokyo.

Thủ tướng Kishida cho biết, Nhật Bản và ASEAN đã thông qua Tuyên bố Tầm nhìn và kế hoạch nhằm khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác ASEAN-Nhật Bản. Theo đó, hai bên cam kết tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải, tăng cường chuỗi cung ứng, thúc đẩy các hoạt động sử dụng năng lượng bền vững  và mở rộng trao đổi nhân dân trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định: "Tuyên bố Tầm nhìn chung vạch ra hướng đi tương lai của mối quan hệ Nhật Bản-ASEAN và phản ánh sự hợp tác mới của chúng ta. Là các đối tác đáng tin cậy, niềm tin mà chúng ta đã xây dựng trong nửa thế kỷ qua là nền tảng cho sự hợp tác của Nhật Bản và ASEAN.”

Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo cũng công bố khởi động sáng kiến mới cho ngành công nghiệp ô tô thế hệ tiếp theo, nhằm vạch ra các chiến lược giúp ASEAN tiếp tục là trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn của thế giới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Wafiq Safa, quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau cuộc không kích của Israel tại Beirut ngày 10 tháng 10. Điều đặc biệt, đây là nhân vật chính trị đầu tiên mà Israel nhắm tới, sau khi đã tiêu diệt hàng loạt nhân vật quân sự của Hezbollah trong những tuần gần đây.

Các nhà khoa học tại Chile đã phát triển thành công loại vaccine ức chế hormone sinh sản của chó, giúp chủ có thể kiểm soát khả năng sinh sản của chúng mà không cần phải phẫu thuật triệt sản.

Giải Nobel Vật lý và Nobel Hóa học năm 2024 vừa được trao cho các nhà khoa học trong lĩnh vực AI, phản ánh tầm ảnh hưởng và sự tỏa sáng của công nghệ AI đến nghiên cứu khoa học toàn cầu.

Theo Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ Deanne Criswell, bang Florida đã tránh được những gì tồi tệ nhất khi phải đối mặt với cơn bão Milton mà các cơ quan chức năng đã cảnh báo trước đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10/10 đã có cuộc gặp Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Thủ tướng Anh Keir Starmer để thảo luận Ukraine có nên sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nhật Bản cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cũng như thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.