Nhiều chuyển biến trong chung cư, nhà trọ tại Hà Nội

Từ ngày mai 1/8, chung cư mini, nhà cho thuê nhiều tầng, nhiều căn hộ phải đáp ứng đủ điều kiện về PCCC theo Luật nhà ở mới. Thời gian qua, Hà Nội đã tập trung rà soát, kiểm tra, đôn đốc các chủ trọ, chủ chung cư. Việc kiên quyết dừng hoạt động các nhà trọ, chung cư mini không đảm bảo đủ điều kiện là tác động lớn, khiến các chủ nhà buộc phải thực hiện nghiêm túc.

Lắp đặt hệ thống bình bọt chữa cháy và hệ thống báo cháy tại tầng để xe; tạo lối thoát hiểm ngoài ban công, và lối thoát nạn thứ hai... là những cơ sở vật chất PCCC vừa được bổ sung tại một số khu trọ ngay sau đợt tổng kiểm tra của thành phố Hà Nội.

Còn tại một hầm để xe của một chung cư mini tại quận Thanh Xuân, từng là nơi bố trí 64 công tơ điện. Ngay sau đợt kiểm tra của cơ quan liên ngành, toàn bộ số công tơ này đã được chuyển hết ra bên ngoài.

Sau đợt kiểm tra của cơ quan liên ngành, toàn bộ số công tơ điện trong một tòa chung cư mini đã được chuyển hết ra bên ngoài.

Ông Ngô Trí Đức, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty Điện lực Cầu Giấy cho biết: "Loại hình chung cư mini có nguy cơ cháy nổ cao. Sau sự cố cháy nổ các chung cư, điện lực cầu giấy đã rà soát, di dời tất cả các hòm công tơ không an toàn chuyển ra ngoài cột, những nơi xa khu vực để xe".

Hàng loạt các động thái tích cực đã được các chủ nhà chung cư mini, chủ nhà trọ thực hiện rốt ráo trong thời gian qua. Một trong những lý do là bởi từ 1/8, Luật nhà ở mới có hiệu lực. Trong đó, quy định rõ: nhà chung cư mini, nhà cho thuê nhiều tầng, nhiều căn hộ bắt buộc phải đảm bảo an toàn PCCC. Công tác kiểm tra, rà soát, đốc thúc được các địa phương thực hiện rốt ráo trong suốt thời gian qua.

Luật nhà ở mới quy định, nhà chung cư mini, nhà cho thuê nhiều tầng, nhiều căn hộ bắt buộc phải đảm bảo an toàn PCCC.

Theo các chuyên gia, các chung cư, nhà trọ chưa đảm bảo, nếu dừng hoạt động nên có kế hoạch cụ thể, linh hoạt. Đồng thời, cần sớm ban hành thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an TP. Hà Nội, từ năm 2019 đến 2023, thành phố đã xảy ra hơn 500 vụ cháy lớn nhỏ. Nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn, do nằm trong ngõ nhỏ, không đảm bảo về điều kiện chữa cháy.

Sự quyết liệt của chính quyền Hà Nội được kỳ vọng sẽ siết lại công tác quản lý, cấp phép xây dựng chung cư mini, nhà cho thuê.

Sự quyết liệt của chính quyền Hà Nội, cùng với các quy định mới tại luật nhà ở mới được kỳ vọng sẽ siết lại công tác quản lý, cấp phép xây dựng chung cư mini, nhà cho thuê. Từ đó, đảm bảo an toàn cho chính người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giờ cao điểm sáng 19/9 đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng từ Hòa Lạc về trung tâm, tại km 6+200 đoạn trước khu đô thị Vinsmart City. Nguyên nhân là do thi công sửa chữa đường ống nước sông Đà.

Qua kiểm tra, các tổ công tác đã ghi nhận nhiều cơ sở trường học trên địa bàn huyện Thanh Oai vẫn tồn tại các vi phạm, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Các tổ công tác đã yêu cầu các trường nhanh chóng khắc phục, đảm bảo an toàn PCCC.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất Thành phố đầu tư 392 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, trong đó có việc lắp đặt 600 camera giám sát phương tiện giao thông tại khu vực nội đô.

Khu vực đường quanh hồ Tây luôn thu hút nhiều người dân và du khách đến dạo chơi, tuy nhiên, tình trạng ô tô cá nhân dừng đỗ tùy tiện trên vỉa hè diễn ra ngày càng phổ biến.

Báo Telegraph của Anh vừa đưa Hà Nội vào danh sách những điểm đến tốt nhất thế giới, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người đi du lịch, đặc biệt là những du khách độc hành.

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.