Nhiều nước lên án Israel tấn công lực lượng Liên hợp quốc

Căng thẳng giữa Israel và Liên hợp quốc đang có dấu hiệu leo thang sau khi binh sỹ Israel nhiều lần khai hỏa vào vị trí của lực lượng gìn giữ hòa bình ở Liban.

40 nước có binh sĩ tham gia gìn giữ hòa bình tại Liban tuyên bố lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công gần đây của Israel vào lực lượng này. Trong số các nước ký tên vào tuyên bố chung có Ghana, Nepal, Malaysia, Tây Ban Nha, Pháp và Trung Quốc.

Những ngày gần đây, ít nhất 5 lính gìn giữ hòa bình đã bị thương khi Israel tiến hành cuộc chiến chống Hezbollah ở miền nam Liban. Lực lượng Lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNFIL) cáo buộc quân đội Israel “cố ý” nổ súng vào các vị trí của họ.

Tuyên bố cho biết “40 quốc gia tái khẳng định lập trường ủng hộ hoàn toàn đối với sứ mệnh và hoạt động của UNIFIL, với mục tiêu chính là mang lại ổn định và hòa bình lâu dài ở nam Liban cũng như Trung Đông”.

UNIFIL được thành lập năm 1978 để giám sát hoạt động rút quân của Israel sau khi nước này tấn công Liban để đáp trả vụ tập kích của các tay súng Palestine. Lực lượng này có khoảng 10.000 binh sĩ nhiều quốc tịch khác nhau, đóng quân tại nhiều căn cứ rải rác dọc biên giới Israel - Liban.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một bệnh viện ở Đức đã sử dụng robot đầu bếp để nấu các món ăn dành cho nhân viên y tế. Nhờ đó, những người làm việc tại bệnh viện có thể thưởng thức bữa ăn nóng hổi từ sáng cho tới đêm muộn.

Bộ xương khủng long lớn nhất từ trước đến nay sẽ được bán đấu giá tại Pháp vào ngày 16/11 tới. Bộ xương dài tới 25m này thuộc về loài khủng long sống cách đây 145 triệu năm.

Cuộc thi Vô địch Bí ngô Thế giới lần thứ 51 đã diễn ra tại Mỹ với chiến thắng thuộc về quả bí ngô nặng tới 1.121 kg của một giáo viên dạy làm vườn ở bang Minnesota.

Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết, Hungary và công ty khí đốt nhà nước Gazprom của Nga đang đàm phán về việc mua thêm khí đốt vào năm 2025.

Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) - ông Vyacheslav Volodin tuyên bố, Hạ viện Nga sẽ ưu tiên xem xét phê chuẩn hiệp ước đối tác toàn diện và chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.