Nhiều quy định mới áp dụng cho chung cư mini

Dựa trên quy định của pháp luật về nhà ở và các đặc điểm thực tế của chung cư mini và có thể xếp đây vào loại hình “Nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ”. Bắt đầu từ tháng 8 này, nhiều quy định mới áp dụng cho chung cư mini đã bắt đầu có hiệu lực, cụ thể tại Luật Nhà ở 2023 và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Nhắc đến “chung cư mini”, chúng ta có thể hiểu ngay đó là một tòa nhà thường do cá nhân tự xây dựng, chia thành nhiều căn hộ có diện tích nhỏ để mua bán hoặc cho thuê từng căn hộ. Tuy nhiên đây không phải là thuật ngữ được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 95/2024, quy định điều kiện xây dựng chung cư mini có quy mô từ 20 căn hộ trở lên thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, nhà ở, xây dựng và pháp luật có liên quan. Trường hợp xây dựng nhà có dưới 20 căn hộ thì theo quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ của cá nhân.

Hiện Hà Nội có khoảng hơn 2.000 chung cư mini

Việc bán hoặc cho thuê đối với loại hình này được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, về dân sự và về nhà ở. Người mua căn hộ thuộc loại hình này đúng quy định của pháp luật sẽ được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, chỉ được bàn giao căn hộ chung cư mini sau khi nghiệm thu công trình.

Theo thống kê sơ bộ, hiện Hà Nội có khoảng hơn 2.000 chung cư mini, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng triệu người. Trong tình hình chung cư mini đang phát triển mạnh mẽ, việc siết chặt quy chuẩn an toàn là cần thiết để đảm bảo sự an toàn và tránh những rủi ro tiềm ẩn.

Đặc biệt về an toàn xây dựng, phòng cháy chữa cháy và an ninh. Việc tăng cường nhận thức về an toàn cho cư dân cũng là một yếu tố quan trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo Qúy III/2024 của Savills, thị trường khách sạn Hà Nội không ghi nhận dự án mới. Nguồn cung hiện tại của ngành khách sạn tiếp tục duy trì ổn định theo quý.

Theo ghi nhận lúc 20h15 ngày 19/10, phiên đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông đã qua phiên thứ 10. Nhiều người đã bỏ cuộc vì giá đất đẩy lên quá cao so với dự kiến.

Hơn 42.000m² đất nông nghiệp tại Đầm Lìm, nằm giáp danh các xã Việt Hùng, Cổ Loa, và Dục Tú bị biến thành nhà hàng, khu vui chơi, dịch vụ... đang được huyện Đông Anh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm.

Huyện Quốc Oai vừa có công văn về việc dừng tổ chức cuộc đấu giá đối với 39 lô đất tại thôn Yên Quán, xã Tân Phú theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào ngày 25/10.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hà Đông vừa phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia tổ chức đấu giá Quyền sử dụng đất ở đối với 27 thửa đất ở tại 3 phường Dương Nội, Yên Nghĩa, Phú Lương.

Tỉnh Đồng Nai vừa quyết định bổ sung ngôi biệt thự trăm tuổi (của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh, còn gọi là nhà lầu ông Phủ) vào lộ trình xếp hạng di tích cấp tỉnh, giai đoạn 2020 - 2025.