Nhiều trường gặp khó trong tổ chức giáo dục thể chất

Giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần hình thành công dân tương lai phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ. Hiện môn học này đang được đầu tư và quan tâm nhiều hơn, các trường phổ thông cũng vận dụng nhiều giải pháp để ngày càng nâng cao chất lượng môn học nhưng trên thực tế, việc triển khai dạy môn học này còn không ít khó khăn.

Bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền hay bơi lội… Tại ngôi trường này học sinh được lựa chọn môn thể thao yêu thích để phát triển theo khả năng của mình. Chính vì vậy, giáo dục thể chất không chỉ là môn học mà còn là thời gian vui chơi bổ ích mà Thục Quyên rất yêu thích.

Học sinh Mai Thục Quyên - Trường Phổ Thông Liên Cấp Olympia, Hà Nội chia sẻ: “Con chọn bóng chuyền vì con thích cảm giác được di chuyển, đỡ bóng vận động cơ thể mình. Cả tuần con chỉ mong đến tiết bóng chuyền mà học. Giờ bóng chuyền rất vui và hào hứng.”

Giáo dục thể chất trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần hình thành công dân tương lai phát triển toàn diện

Giáo viên Đồng Trường Sơn - Trường Phổ thông Liên cấp Olympia, Hà Nội chia sẻ: “Học sinh trong trường được lựa chọn các môn thể thao phù hợp sở thích, phù hợp thể chất, thể lực của các bạn để ngay một thời điểm các bạn có thể phát triển những phần ưu tiên hơn.”

Tuy nhiên, hiện không nhiều trường có chương trình và hệ thống học tập thể chất phong phú như vậy.

Môn thể dục trong các trường phổ thông vẫn bị coi là môn phụ trong khi áp lực các môn học khác ngày càng tăng cao.

Diện tích hẹp nên các môn thể thao cho học sinh lựa chọn cũng rất hạn chế

Bên cạnh đó, tại các trường nội thành, do diện tích hẹp nên các môn thể thao cho học sinh lựa chọn cũng rất hạn chế. Trường học này đã phải liệu cơm gắp mắm lựa chọn các môn học cho phù hợp với cơ sở vật chất

Giáo viên Nguyễn Thời Đại - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội cho biết: “Nhà trường lựa chọn môn cầu lông và bóng rổ phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường, không gian bé.”

Học sinh được lựa chọn môn thể thao yêu thích để phát triển theo khả năng của mình

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Sư phạm Hà Nội đã chỉ ra, bất cập của giáo dục thể chất trong trường phổ thông hiện nay không chỉ do hạn chế về cơ sở vật chất mà ngay cả đội ngũ giáo viên cũng đang bị thiếu hụt. Chính những điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến học sinh không mấy hứng thú với giờ học giáo dục thể chất.

Học sinh Đào Chí Bảo - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội cho biết: “Sân bé lớp thì đông nên khó chia người luyện tập, nữ không tập được không biết ngồi đâu.”

Học sinh Nguyễn Hà Hạnh Nhi - Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hà Nội chia sẻ: “Các bạn nữ thì thường phù hợp với những môn nhảy dây bóng chuyền nhiều hơn, hy vọng sắp tới trường sẽ có các môn đó cho bọn em lựa chọn.”

Đã đến lúc cần thay đổi tư duy, nhận thức về môn học này

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Đại học Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Thiếu về không gian, thiếu về cơ sở vật chất đôi lúc thiếu dụng cụ cho vận động khiến giáo dục thể chất nhiều giờ thiên về lý thuyết. Rất nhiều học sinh đến giờ học thể dục coi đó như giờ nghỉ thôi.”

Theo các chuyên gia đã đến lúc cần thay đổi tư duy, nhận thức về môn học này. Từ chỗ là "môn phụ", cần nhìn nhận về môn học này có vai trò quan trọng, là hoạt động vận động không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi học sinh. Qua đó cần có sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất đến đội ngũ giáo viên giúp các em nâng cao thể trạng trong giai đoạn vàng phát triển thể chất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 2/5, nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, giáo dục không chỉ dừng lại ở các phương pháp dạy truyền thống là học sinh đến trường để học. Và học tập trên các ứng dụng số ngày càng phát huy hiệu quả. Nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức ghi hình các tiết dạy hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, phát hành trên ứng dụng HANOI ON và trên sóng truyền hình kênh 2 của Đài Hà Nội.

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, nhiều người dành thời gian này để đi du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với những giáo viên dạy THCS, nhiều thầy cô lại lựa chọn dành thời gian này để giúp học sinh của mình ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quan trọng sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Đồng thời, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên để các em có đủ điều kiện sức khỏe và tâm lý tham gia kỳ thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2024 - 2025 sẽ được diễn ra. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, nhiều em học sinh đã gác lại kế hoạch đi chơi để tập trung vào việc ôn tập kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Sáng 26/4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Vòng chung kết thường niên của Ngày hội Trạng nguyên nhỏ tuổi, Bảng vàng ghi danh và Viết chữ đẹp Nét chữ - Nết người năm học 2023 - 2024 đã diễn ra với sự tham gia của 346 sĩ tử đến từ 18 tỉnh, thành và 161 trường học trên cả nước.