Nhọc nhằn nghề thu gom rác thải

Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt là một trong những công việc vất vả, độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy vậy, vì mưu sinh, vì tinh thần trách nhiệm, không quản nắng mưa, sớm tối, những công nhân trực tiếp làm công việc thu gom rác thải vẫn ngày ngày cần mẫn quét dọn vệ sinh, làm sạch mọi nẻo đường, góc phố của Thủ đô.

Đều đặn 4 giờ chiều mỗi ngày, chị Bùi Thị Hương, công nhân môi trường đô thị quận Cầu Giấy bắt đầu công việc thu gom rác trong các khu dân cư và dọn dẹp vệ sinh tại ba tổ dân phố của phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy).

Cùng với tiếng kẻng leng keng, chiếc xe thu gom rác của chị Hương ngày ngày len lỏi qua từng ngõ phố, từng khu dân cư. Lượng rác thải ra chủ yếu là rác trong sinh hoạt, tuy nhiên, do số khối lượng khá lớn nên chị phải đi thành nhiều chuyến mới vận chuyển được hết số rác trong các khu dân cư đến nơi tập kết. Để thu gom hết số rác trong ba tổ dân phố, theo ước tính của chị, trung bình mỗi ngày chị phải đẩy xe rác đi khoảng hơn 10 cây số.

Cùng với tiếng kẻng leng keng, chiếc xe thu gom rác của chị Hương ngày ngày len lỏi qua từng ngõ phố, từng khu dân cư, từ khi phố phường còn nhộn nhịp cho tới đêm muộn.

Miệt mài với công việc thu gom rác từ khi phố phường còn nhộn nhịp, nhưng để hoàn thành được công việc của mình mỗi ngày, chị thường phải làm việc đến nửa đêm; thậm chí có những ngày lượng rác thải nhiều, chị phải làm việc đến 3-4 giờ sáng, khi rác được xe thu gom sạch sẽ thì mới kết thúc công việc và trở về nhà.

Chị Hương tâm sự, công việc thu gom rác thải rất vất vả, nhất là vào mùa đông giá rét hay những ngày mưa bão thì sự vất vả còn tăng lên gấp bội. Vào những ngày lễ, Tết, khi người dân dọn dẹp nhà cửa, rác thải cồng kềnh rất nhiều, chị thường phải làm xuyên đêm lúc về tới nhà là trời đã sáng hẳn.

Vất vả, cực nhọc song chị luôn trân trọng nghề thu gom rác bởi chính công việc này đã giúp chị có thu nhập ổn định để lo cho gia đình, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt là một trong những công việc vất vả, độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Mỗi ngày, những công nhân thu gom rác thải gặp muôn vàn vất vả, khó khăn, nguy hiểm nhưng vì cuộc sống mưu sinh, giúp ích cho môi trường nên họ vẫn luôn cố gắng và tận tâm với công việc. Mong rằng, người dân sẽ luôn ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, không vứt rác bừa bãi, thì công việc của những người thu gom rác sẽ đỡ vất vả hơn và thành phố sẽ sạch, đẹp, văn minh hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà ở dành cho công nhân do nhiều công ty đầu tư đã và đang mang lại nhiều lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.