Nhóm Bộ tứ kêu gọi chấm dứt xung đột ở Gaza

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tuyên bố chung đưa ra sau cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer đã nhấn mạnh sự khẩn thiết phải chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 1 năm ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hamas. 4 nhà lãnh đạo cũng nhất trí về sự khẩn thiết phải đưa các con tin trở về với gia đình và đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được với dân thường.

Các bên cũng trao đổi ý kiến về tình hình xung đột ở Liban, nơi Israel đang giao tranh với phong trào Hezbollah, đồng thời tái khẳng định lập trường chỉ trích vụ tập kích tên lửa của Iran vào Israel hôm 1/10.

Ngoài tình hình Trung Đông, nhóm Bộ tứ cũng tái khẳng định duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức khẳng định dù hỗ trợ Ukraine song Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không được trở thành một bên tham chiến. Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục khẳng định không ủng hộ việc cung cấp vũ khí từ xa cho Ukraine tấn công Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau lần đầu tiên bị mất điện và khôi phục được một phần, Cuba tiếp tục bị mất điện toàn quốc lần thứ hai trong hai ngày.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, năm tài chính 2024 đánh dấu mức thâm hụt cao thứ ba trong lịch sử “Xứ cờ hoa", chỉ sau hai năm 2021 và 2020 trong khi trả lãi cho nợ công tăng gần 30%.

Tính đến chiều 19/10, 9 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà xảy ra ở thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

Ngày 18/10, 5 người thiệt mạng và 2 trẻ em bị thương trong một vụ xả súng ở tỉnh Eastern Cape của Nam Phi. Nạn nhân là thành viên trong một gia đình.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA), lượng nhập khẩu LNG từ Nga vào EU đã tăng 18% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.

Hãng tin Reuters cho biết quân đội Israel đã thực hiện ít nhất 4 cuộc không kích nhằm vào các vùng ngoại ô phía Nam Beirut.