Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh trong ngõ tăng cao

Hàng loạt mặt bằng ở các tuyến phố trung tâm Hà Nội bỏ trống, trong khi lượng tìm thuê cửa hàng kinh doanh trong các ngõ nhỏ nửa năm nay tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Với mức giá 15 triệu đồng/tháng cho mặt bằng với không gian rộng khoảng 35-40m2, chị Minh Tú, quản lý cửa hàng Lách Café (phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội) lựa chọn mở một quán cà phê trên tầng ba của một khu tập thể cũ tại một con ngõ nhỏ ở Hà Nội.

Giá thuê cửa hàng tại đây rẻ hơn 50% so với khu vực đường lớn, an toàn cho người mới bắt đầu kinh doanh. Chị Minh Tú có thể dành nguồn vốn để đầu tư vào chất lượng sản phẩm và không gian của quán.

Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh trong ngõ tăng.

Có kinh nghiệm kinh doanh gần 10 năm, chị Phạm Kim Quy, chủ cửa hàng Qnail (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận thấy việc thuê một mặt bằng để kinh doanh trong ngõ nhỏ ngày càng được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt là trong hai năm trở lại đây, mức giá bán nhà mặt phố tăng cao kéo theo mức giá thuê tăng mạnh, tạo áp lực lớn cho các chủ cơ sở kinh doanh.

Với mức giá từ 12-15 triệu đồng/tháng, tuy không có được lợi thế về nhận diện thương hiệu, nhưng mặt bằng trong ngõ có chi phí thuê hợp lý hơn.

Cửa hàng Qnail trong ngõ của chị Phạm Kim Quy.

Kể từ cuối quý III/2023 đến nay, làn sóng trả mặt bằng tại các con phố lớn tăng mạnh. Không chỉ treo biển offline, trên nhiều hội nhóm online, mỗi ngày đều có hàng chục tin rao cho thuê nhà mặt phố, chuyển nhượng lại cửa hàng thời trang, spa, cà phê... tại Hà Nội.

Thay vào đó, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trong ngõ nhỏ đang duy trì xu hướng tăng trong thời gian qua. Nguyên nhân bởi giá thuê tăng cao và sự cạnh tranh gắt của thương mại điện tử. Người mua có xu hướng mua sắm online nhiều hơn khiến nhiều chủ cửa hàng thay đổi cách thức bán hàng, cắt giảm chi tiêu cho mặt bằng.

Lách Café ở phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Khảo sát mới đây từ các đơn vị môi giới BĐS, mặt bằng bán lẻ nằm trong các ngõ nhỏ của Hà Nội có tỷ lệ lấp đầy khá cao, tập trung ở phân khúc giá từ 3-10 triệu đồng/tháng.

Một số mặt bằng kinh doanh tại quận Cầu Giấy, nằm trong ngõ nhỏ thuộc các phường Dịch Vọng, Quan Hoa, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Trung Kính… có diện tích từ 20-40m2, giá thuê phần lớn ở mức từ 6,5-10 triệu đồng/tháng.

Những mặt bằng trống, giá hợp lý nhanh chóng có người thuê ngay khi mặt bằng được trả lại.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, chuyển sang mua sắm trực tuyến. Do vậy các cửa hàng không nhất thiết phải thuê mặt bằng trên các phố lớn mà có thể thuê trong ngõ và đẩy mạng bán hàng qua mạng.

Các chuyên gia đánh giá xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự kiến trong tháng 7, bộ tiêu chuẩn về thiết kế các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, trong đó có thiết kế về PCCC sẽ được ban hành.

Hà Nội đặt mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt khoảng 32m2 sàn/người và phát triển nhà ở xã hội mới khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà.

Với 29.000 căn hộ xây dựng vi phạm quy hoạch, việc cấp sổ cho người dân sẽ thực hiện song song cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Gần 30 năm qua, Thành phố Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quy hoạch hai bên sông Hồng. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết bài toán đô thị hóa, mà còn tạo ra động lực lớn để Thủ đô phát triển mạnh mẽ.

Tính đến cuối tuần qua, đã có 19 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động từ 0,2-0,5%/năm. Nhiều người đang lo ngại lãi suất cho vay liên quan đến xây dựng, bất động sản vì thế sẽ bị tăng theo.