Những cách đơn giản tăng cảm giác lái

Cảm giác lái xe là một định nghĩa khó giải thích, vì nó thiên về cảm nhận cá nhân, và điều này thì khác nhau ở mỗi người. Cảm giác lái tốt không chỉ giúp tài xế điều khiển xe một cách an toàn, chính xác, mà còn mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái cho những người ngồi sau vô-lăng.

Có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến cảm giác lái, bao gồm cả yếu tố mà tài xế không thể kiểm soát như điều kiện thời tiết, mặt đường hay tính khí động học của xe. Tuy nhiên có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến cảm giác lái mà tài xế có thể tự khắc phục.

Sử dụng đúng kích cỡ và loại lốp

Lốp xe là một trong những thành phần quan trọng ảnh hưởng đến cảm giác lái của xe. Một bộ lốp tốt sẽ giúp xe tăng độ bám đường, tránh tình trạng trơn trượt khi đi qua mặt đường ướt, qua đó giúp tăng độ chính xác khi vào và thoát góc cua. Ngược lại nếu sử dụng lốp mòn hết gai, xe không còn khả năng bám đường tốt nữa do cao su đã lão hóa và khó có thể thoát nước khi đi qua mặt đường ướt, do đó khiến xe dễ trượt bánh hơn.

Chính vì thế, việc chọn đúng kích thước lốp, đảm bảo lốp đủ hơi và thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp là cách dễ dàng nhất để cải thiện cảm giác lái của xe.

Cân chỉnh thước lái

Ngoài việc sử dụng lốp xe đúng cách, tài xế cũng nên thực hiện việc cân chỉnh thước lái để đảm bảo độ chính xác của hệ thống đánh lái của xe. Khi xe hoạt động một thời gian, đặc biệt là khi qua các đường xấu, nhiều ổ gà, các thông số của thước lái như góc đặt/độ chụm của bánh xe thường sẽ không còn như tiêu chuẩn, khiến xảy ra các hiện tượng như vô-lăng bị xỉa lái, không còn chính xác. Lúc này điều nên làm là cân thước lái nhằm đưa những thông số trên về đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường chi phí cho việc cân chỉnh khoảng 500.000 - 800.000 đồng tùy loại xe, một số xưởng có miễn phí dịch vụ này khi tài xế thay lốp.

Thay thế, nâng cấp hệ thống phanh

Biết rõ khả năng dừng của xe là điều quan trọng, giúp tài xế phán đoán cần lực phanh như thế nào khi cần giảm tốc độ tránh vật cản. Phanh là bộ phận hao mòn theo thời gian, và quãng đường phanh sẽ tăng dần theo thời gian sử dụng xe nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên. Các chuyên gia khuyên má phanh cần được thay thế mỗi 40.000 km, tùy vào loại xe và chất liệu má phanh, và đĩa phanh nên được thay thế mỗi 80.000 - 100.000 km.

Tinh chỉnh hệ thống giảm xóc

Hệ thống giảm xóc là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái, ví dụ độ nghiêng của xe khi vào cua, thời gian dập tắt giao động khi đi qua ổ gà, mỏm đá, gờ giảm xóc, độ bám của bánh xe xuống dưới mặt đường...

Các dấu hiệu nhận biết hệ thống giảm xóc có vấn đề bao gồm xe bồng bềnh, không dập tắt giao động nhanh khi đi qua đường xấu, xe bị "sụp" ở một hoặc nhiều bên bánh, đánh lái nặng và khó hơn, bị trượt về một bên khi vào cua. Khi gặp những vấn đề tài, tài xế cần đưa xe đến xưởng dịch vụ để tiến hành thay thế hoặc sửa chữa hệ thống giảm xóc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hiện nay trên các mẫu xe ô tô đời mới hầu hết đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này giúp xe không bị trượt hoặc xoay bánh khi phanh gấp.

VF3 và Wuling đang là mẫu ô tô điện rẻ nhất thị trường hiện nay, với khoảng giá 200 đến 300 triệu đồng. Điều này sẽ tác động như thế nào với những xe cũ cùng phân khúc giá bán?

Bất chấp doanh số sụt giảm tới 12% so với tháng trước, Mazda CX5 vẫn là cái tên dẫn đầu nhóm xe đa dụng cỡ trung trong tháng 4 vừa qua. Hai mẫu xe của Hyundai là Santa Fe và Tucson có chính sách khuyến mại giảm giá nên doanh số cũng tăng và đứng trong top 5 mẫu xe đa dụng bán chạy hiện nay.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 1.600 trường hợp học sinh vi phạm. Để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất vẫn là trang bị cho các em kĩ năng lái xe an toàn từ gia đình và nhà trường, trước khi cho các em tham gia giao thông.

Trong thời gian chờ các tuyến cao tốc hoàn thiện, Cục Cảnh sát giao thông đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi lưu thông trên các tuyến cao tốc.

Trung bình mỗi năm các chuyến bay trên toàn cầu thải ra môi trường 1 tỷ tấn carbon. Để cải thiện tình hình này thì ngành đã bắt tay vào triển khai những biện pháp giảm khí thải carbon. Hàng không Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó khi đang nỗ lực xanh hóa các sản phẩm thân thiện với môi trường.