Những chính sách hỗ trợ xe điện của nhiều quốc gia

Xe điện đang là xu hướng trên thế giới. Các hãng xe đang tích cực chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe năng lượng điện. Và các quốc gia trên thế giới cũng đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích người dân chuyển dần sang sử dụng xe điện.

Đầu tiên phải kể đến Trung Quốc, đất nước đang có nên công nghiệp sản xuất ô tô điện có thể nói là lớn nhất thế giới hiện nay. Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2022, đất nước này áp dụng chính sách ưu đãi cho mỗi người dân mua xe điện một khoản tiền hoàn trả lên đến 8.300 đô la Mỹ tương đương hơn 190 triệu đồng do Chính phủ trợ cấp. Không những vậy, kể từ năm 2014, Chính phủ cũng trợ thuế 10% giá trị xe điện đối với những người mua xe điện dưới 41.000 USD cho tới tận năm 2025 và sẽ tiếp tục giữ mức trợ thuế 5% vào hai năm sau đó. Đây được xem là một chính sách cực kỳ mạnh mẽ và đi trước thế giới, giúp cho thị trường xe điện tại Trung Quốc phát triển bùng nổ. Hiện, Trung Quốc đã vượt qua Đức, Nhật để trở thành nước xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới. Năm 2023, Chính phủ Trung Quốc đã ngừng trợ cấp tiền mặt đối với người mua xe điện, tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn áp dụng các chính sách trợ cấp của riêng mình với những khoản hoàn tiền lên tới 1.300 USD.

Xe điện đang là xu hướng trên thế giới.

Tiếp theo là Mỹ, những chính sách trợ cấp xe điện của Mỹ hiện đang thu hút được sự quan tâm nhiều nhất của công luận quốc tế. Tháng 8/2022, chính quyền Washington chính thức thông qua đạo luật Giảm lạm phát có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2023. Đây là chính sách mang tính bước ngoặt, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành xe điện tại Mỹ. Theo đó, người mua các loại xe điện sẽ được trợ cấp tối đa lên tới 7.500 USD tương đương 172 triệu đồng. Mức hỗ trợ 3.750 USD áp dụng đối với các xe có nguyên liệu pin xuất xứ Bắc Mỹ. Nhưng vào năm 2024, các mẫu xe điện có bộ phận pin được sản xuất hoặc lắp ráp tại các nước thuộc nhóm FEOC gồm các nước Trung Quốc, Nga, Triều Tiên, Iran sẽ chỉ nhận được khoản ưu đãi 3.750 USD. Và từ năm 2025, tất cả các mẫu xe điện vẫn sử dụng các loại linh kiện có nguồn gốc từ FEOC đều sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi chương trình ưu đãi tín dụng thuế.

Tại một nước châu Âu cũng có nền công nghiệp ô tô điện khá phát triển là Pháp cũng có những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Kể từ ngày 1/1/2023, người mua xe điện tại Pháp với mức giá không vượt quá 47.000 Euro tương đương khoảng 1,2 tỷ đồng sẽ được Chính phủ trợ giá tới 5.000 euro tương đương khoảng 131 triệu đồng và tối đa tới 7.000 euro tương đương khoảng 183 triệu đồng đối với những trường hợp đặc biệt. Đây là khoản hỗ trợ thuộc chương trình “Khuyến mãi xanh” được Chính phủ Pháp áp dụng nhằm thúc đẩy thị trường xe điện. Sang tới năm 2024, một số thông tin cho thấy, Pháp đang rục rịch có các biện pháp siết chặt quy định của “Khuyến mãi xanh” nhằm hạn chế các loại xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và khuyến khích phát triển ngành xe điện quốc gia.

Các hãng xe đang tích cực chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe năng lượng điện.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng đang đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho xe điện. Kể từ ngày 1/11/2023, Thái Lan đã thống nhất thông qua gói biện pháp thúc đẩy thị trường xe điện giai đoạn từ năm 2024 – 2027 nhằm khuyến khích người dân hình thành thói quen mua xe điện. Khoản ưu đãi sẽ gồm các mức: trợ cấp 50.000 đến 100.000 baht (tương đương khoảng 34,5 đến 70 triệu đồng).

Các quốc gia đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Còn tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã đưa ra chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân hình thành thói quen sử dụng xe điện như một biện pháp bảo vệ môi trường. Từ tháng 3 năm 2022, Nghị định 10/2022 có hiệu lực nêu rõ miễn phí trước bạ 0% cho các xe mới (từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2025); thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe điện giảm từ 15% xuống còn 3%, áp dụng đến ngày 28/2/2027. Các chính sách này đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng loạt sự cố liên tiếp mà Boeing gặp phải trong thời gian qua đã khiến sản lượng máy bay của hãng giảm vì yếu tố an toàn. Cùng lúc đó, Boeing đã bị đối thủ Airbus bỏ xa về số máy bay bàn giao trong quý I năm nay.

KIA mới đây vừa thông báo doanh số quý I của hãng, con số được công bố đã tạo nên bất ngờ khi hãng này vượt qua Hyundai và trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Hàn Quốc trong 3 tháng đầu năm nay.

Sau khi vướng vào bê bối an toàn khiến Daihatsu phải tạm ngừng hoạt động giao xe trong và ngoài nước, mới đây hãng này đã có thông báo sẽ thiến hành một cuộc cải tổ quan trọng đối với hoạt động sản xuất ô tô.

Chiếc xe điện thứ 6 triệu sau 16 năm sản xuất của Tesla là một chiếc xe Model Y vừa rời xưởng hôm 30/3. Trước đó 5 ngày, đối thủ trực tiếp của Tesla là BYD đã xuất xưởng chiếc điện xe thứ 7 triệu trong khoảng thời gian kỷ lục, chưa đến 5 năm.

Gần hết quý I năm 2024 nhưng thị trường ôtô Việt Nam vẫn ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh do sức mua vẫn chưa được cải thiện. Các chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn thách thức của ngành, doanh số khó bùng nổ trong năm nay.

Với những chính sách ưu đãi hỗ trợ về thị thực và các chương trình phát triển du lịch, ngành hàng không Việt Nam đang được đánh giá và kỳ vọng cao về sự phục hồi hoàn toàn của thị trường quốc tế trong năm 2024.