Những chồi non vươn lên trong nắng thu

Đầu tháng 9, Hà Nội chịu sự tàn phá nặng nề của bão số 3 khiến nhiều khu vực bị ngập nặng, hàng vạn cây xanh bị bung rễ, bật gốc, gãy cành. Thế nhưng giờ đây, hệ thống cây xanh của thành phố đang dần được hồi sinh, những chồi non bắt đầu vươn lên giữa nắng vàng.

Cơn bão số 3 khiến hơn 40.000 cây xanh gãy đổ trên toàn địa bàn thành phố, trong số đó, có gần 14.000 cây xanh đô thị. Đây là thiệt hại lớn nhất về cây xanh ở Thủ đô do thiên tai gây ra trong vòng 30 năm trở lại đây.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, có khoảng hơn 4.000 cây xanh có thể dựng lại, đưa 700 cây xanh về vườn ươm, 100 cây có đường kính to khó phục hồi, còn các cây có đường kính dưới 25 cm là những cây có khả năng phục hồi và sống cao. Ngoài giáng hương và sưa trắng, sưa đỏ, các loại cây cổ thụ, quý hiếm khác như sanh, si, đa đã được ưu tiên trồng lại trên một số tuyến phố chính.

Trong nhiều ngày qua, nhiều lực lượng tham gia khắc phục hậu quả bão số 3, trong đó có việc trồng lại cây xanh trên nhiều tuyến đường, phố. Những cây còn khả năng sống được cắt bỏ phần cành, trồng lại nơi cũ. Ví như cây đa Bác Hồ trồng trong Công viên Thống Nhất từ năm 1960, bị tách một nửa nhánh bên trái và 3 trong số 9 bộ rễ của cây cũng bị bão chặt đứt. Mặc dù cơn bão khiến hơn 300 cây xanh trong công viên bị gãy đổ, nhưng đến nay, cây đa Bác Hồ đã được ưu tiên trồng dựng lại để chăm sóc bảo tồn.

Ông Ma Kiên Hán, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên Thống Nhất cho hay: “Tôi nghĩ cần phải có thời gian từ 2-3 năm để cây được tròn tán như cũ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phấn đấu nuôi sống, phục hồi nét ban đầu của cây đa Bác Hồ”.

Cây đa Bác Hồ đã được dựng lại.

Theo kế hoạch, trong số gần 12.000 cây xanh đô thị bị gãy đổ, Hà Nội cơ bản hoàn thành việc trồng dựng lại 3.400 cây xanh gãy đổ và đưa về vườn ươm 700 cây. Quý nhất có trên 100 cây cổ thụ, đường kính lớn và 33 cây quý hiếm, cần bảo tồn, đã được dựng lại. Hệ thống cây xanh của thành phố đang dần được hồi sinh, những chồi non bắt đầu vươn lên giữa nắng vàng.

Bà Trương Thị Chí (phường Xuân La, quận Tây Hồ) chia sẻ: “Tôi thấy thành phố đang dần hồi sinh, mầm non đang trỗi dậy và mọi người đều hoan hỉ tái thiết lại thành phố. Hôm trước bão đổ bộ khung cảnh rất kinh hoàng nhưng hôm nay đã rất sạch sẽ”.

Những chồi non đã bật nhú, khắp các con phố của Thủ đô, vóc dáng hàng cây xanh đang định hình trở lại. Trên đầu cành, đầu nhánh đã le lói màu xanh…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đang khoác lên mình tấm áo mùa thu dịu dàng, với khí hậu mát mẻ và cảnh sắc lãng mạn, yên bình đến say đắm lòng người. Cũng trong những ngày này, với tâm điểm là dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội đang tích cực tổ chức nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc, thúc đẩy các tour du lịch mới mẻ và đặc sắc, nhằm mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên về Hà Nội mùa thu.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa, lũ nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình.

Ngày 22/9, Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai đã khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị.

Sáng 23/9 (theo giờ Hà Nội), nhân chuyến công tác tham dự tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79 tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp ông Brendan Nelson, Chủ tịch Boeing toàn cầu, tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới.

Nhân dịp tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 79, chiều 22/9, tại New York, Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi toạ đàm với chủ đề Tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện đóng tiếp một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào 7h ngày 23/9. Sau khi đóng hai cửa xả đáy trên, hồ thủy điện Hòa Bình còn mở một cửa xả đáy.