Những điểm đặc biệt của cuộc bầu cử ở Ấn Độ 2024

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Cuộc tổng tuyển cử có quy mô hàng đầu thế giới

Tổng tuyển cử tại Ấn Độ được đánh giá là cuộc bầu cử có quy mô lớn hàng đầu thế giới, với gần 970 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu, chiếm hơn 10% dân số toàn cầu. Với dân số gần 1,4 tỷ người sống ở một đất nước rộng hơn 3 triệu km2, việc tổ chức bầu cử toàn quốc trong một ngày là không thể vì lý do nhân sự và an ninh.

Do đó, việc bỏ phiếu được thực hiện rải rác khắp 28 bang và 8 vùng lãnh thổ liên bang của Ấn Độ trong vòng 6 tuần. Cuộc bầu cử được chia thành 7 giai đoạn dựa trên địa lý và dân số. Vì vậy, trong khi một số bang nhỏ hơn đi bỏ phiếu trong một ngày thì các bang lớn hơn như Uttar Pradesh và Maharashtra lại bỏ phiếu theo các giai đoạn khác nhau.

Mỗi cử tri chọn một ứng cử viên từ danh sách những người được đưa ra và người có nhiều phiếu bầu nhất được tuyên bố đắc cử.

Mỗi cử tri chọn một ứng cử viên từ danh sách những người được đưa ra và người có nhiều phiếu bầu nhất được tuyên bố đắc cử. 

Ủy ban bầu cử Ấn Độ đã cam kết sẽ tạo điều kiện cho mọi người bỏ phiếu bằng việc lắp đặt 5,5 triệu máy bỏ phiếu điện tử tại hơn một triệu điểm bỏ phiếu trên cả nước.

Các quy tắc bầu cử của Ấn Độ quy định rằng trong phạm vi 2km từ mỗi ngôi nhà sẽ có một điểm bầu cử. Điều này có nghĩa là các quan chức bầu cử và tình nguyện viên phải vận chuyển phiếu bầu đến các vùng sâu vùng xa bằng mọi phương tiện cần thiết, bao gồm cả trực thăng, lạc đà, voi, tùy theo khu vực.

Các quan chức bầu cử cũng đã thiết lập một điểm bỏ phiếu ở độ cao 4.650m tại một ngôi làng ở Himachal Pradesh, ngay trung tâm dãy Himalaya, biến nơi đây trở thành điểm bỏ phiếu cao nhất thế giới.

Tổng cộng 15 triệu nhân viên bầu cử và nhân viên an ninh sẽ được huy động để phục vụ cuộc bầu cử, một số người trong số họ thuộc các ngành khác nhau của cơ quan công quyền được tạm thời phân công đến các điểm bỏ phiếu.

Tổng cộng 15 triệu nhân viên bầu cử và nhân viên an ninh sẽ được huy động để phục vụ cuộc bầu cử, một số người trong số họ thuộc các ngành khác nhau của cơ quan công quyền được tạm thời phân công đến các điểm bỏ phiếu. 

Cử tri sẽ bầu 543 nghị sĩ vào Hạ viện Nhân dân hay Viện Dân biểu của Quốc hội - Lok Sabha, với nhiệm kỳ 5 năm. Ngoài ra, có hai ghế dành riêng cho cộng đồng Anh - Ấn, các thành viên của cộng đồng này do Tổng thống Ấn Độ bổ nhiệm.

Để thành lập chính phủ, một đảng chính trị cần 272 ghế ở Hạ viện Nhân dân, hay 50% trong số 543 ghế được bầu.

Với quy mô như vậy, cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ cũng được cho là cuộc bầu cử tốn kém nhất thế giới, thậm chí còn vượt xa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Theo Trung tâm nghiên cứu truyền thông có trụ sở tại New Deli, trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019, các đảng chính trị, ứng cử viên và cơ quan quản lý tại Ấn Độ đã chi tới 8,6 tỷ USD. Năm nay, chi tiêu dự kiến sẽ tăng vượt mức này.

Cuộc bầu cử đang thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ khi các chính trị gia đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cho riêng mình. Họ có thể chi từ 30 tỷ đến 50 tỷ rupee cho hàng hóa phục vụ bầu cử, tạo ra tới 10 triệu việc làm.

Mysore - Công ty sản xuất sơn và lớp phủ véc-ni tại Ấn Độ tiến hành sản xuất loại mực dành riêng cho kỳ bầu cử được cho là lớn nhất hành tinh.

Mysore là công ty sản xuất sơn và lớp phủ véc-ni tại Ấn Độ. Cứ đến mùa bầu cử, nhà máy của họ lại trở nên vô cùng bận rộn khi có thêm một nhiệm vụ nữa - sản xuất loại mực dành riêng cho kỳ bầu cử được cho là lớn nhất hành tinh.

Gọi là mực chống gian lận bởi lẽ sau khi được bôi lên và tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời, loại mực này sẽ thấm vào da và móng tay, không thể phai được tới 2 tuần. Mực sẽ được dùng để đánh dấu khi một cử tri đã hoàn thành bỏ phiếu, nhằm ngăn chặn việc bỏ phiếu trùng lặp và gian lận.

Gọi là mực chống gian lận bởi lẽ sau khi được bôi lên và tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời, loại mực này sẽ thấm vào da và móng tay, không thể phai được tới 2 tuần.

Bà Vishalakshi K, Quản lý chất lượng tại Nhà máy Mysore cho hay: "Để phục vụ cho kỳ bầu cử năm nay, chúng tôi đang sản xuất khoảng 2,7 triệu lọ mực, mỗi lọ khoảng 10 ml. Chúng tôi đã thuê thêm nhân công ngoài để đáp ứng quá trình này. Trong quá trình làm mực, nhà máy còn phải tiến hành 3 giai đoạn thử nghiệm độ phai".

Giá cho mỗi ống mực được ấn định là khoảng 174 rupee một ống và sẽ được thanh toán bởi Ủy ban bầu cử. Nguyên liệu chính làm ra mực là bạc nitrat, phần lớn chi phí được dành để mua thành phần này.

Ông Mahammad Irfan, Giám đốc Nhà máy Mysore.

Sau mỗi đợt bỏ phiếu, Công ty Mysore ước tính thu về hơn 7 triệu USD tiền bán mực không phai.

Những cam kết tranh cử của Thủ tướng Narendra Modi

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, 73 tuổi, được nhiều người dự đoán sẽ đắc cử nhiệm kỳ thứ ba nhờ những thành tựu kỷ lục ông giành được trong 10 năm, bao gồm tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, mở rộng các dự án cơ sở hạ tầng, tăng cường phúc lợi xã hội. Trước mắt, ông Modi vẫn là nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất trên chính trường Ấn Độ. Theo các số liệu thăm dò dư luận gần đây, ông Modi dành được tỷ lệ tín nhiệm cao. Ông Modi trở thành một trong những nhà lãnh đạo được lòng dân và quan trọng nhất đất nước.

Nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới của đất nước, ông Modi sẽ nắm quyền trong nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 3 của mình. Nhằm thúc đẩy các chiến dịch tranh cử và thu hút thêm nhiều sự ủng hộ của cử tri, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố cương lĩnh tranh cử, trong đó đưa ra nhiều cam kết với cử tri nếu đảng này giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử.

Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố cương lĩnh tranh cử.

Phát biểu tại trụ sở của Đảng BJP, ông Modi tuyên bố lấy mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân làm trọng tâm. Để thực hiện mục tiêu này, ông chủ trương tạo việc làm trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, hàng không, đường sắt, xe điện, năng lượng xanh, chất bán dẫn và dược phẩm.

Ngoài ra, ông Modi cũng cam kết sẽ mở rộng các chương trình phúc lợi. Theo đó, người Ấn Độ trên 70 tuổi sẽ được hưởng chương trình bảo hiểm y tế miễn phí, còn người dân được tiếp tục nhận hỗ trợ trong chương trình khí đốt triển khai từ năm 2016.

Cùng với đó, BJP tăng giới hạn các khoản cho vay nhỏ và siêu nhỏ phi nông nghiệp, cung cấp nhà ở miễn phí cho 30 triệu người nghèo trong diện quy định và duy trì chương trình ngũ cốc miễn phí cho 800 triệu người dân đến năm 2029.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ: “Một mặt, chúng tôi đang phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để tăng cơ hội việc làm với số lượng lớn. Mặt khác, chúng tôi đang thúc đẩy các công ty khởi nghiệp và trung tâm toàn cầu để nhấn mạnh vào việc cung cấp các dịch vụ có giá trị cao. Quyết tâm của BJP là biến Ấn Độ thành trung tâm toàn cầu cho mọi lĩnh vực mới nổi trên thế giới. Thời điểm không còn xa khi Ấn Độ trở thành trung tâm năng lượng xanh của thế giới. Sẽ có một trung tâm dược phẩm, một trung tâm điện tử, một trung tâm ô tô. Sẽ có một trung tâm bán dẫn. Sẽ có một trung tâm đổi mới, trung tâm bảo hiểm pháp lý, trung tâm thương mại hợp đồng. Một ngày không xa các trung tâm kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có mặt ở Ấn Độ.”

Thủ tướng Modi cam kết đưa ra nhiều thay đổi có tính bước ngoặt, trong đó, bao gồm việc trao quyền cho phụ nữ và người yếu thế nếu đảng này giành thắng lợi.

Thủ tướng Modi cam kết đưa ra nhiều thay đổi có tính bước ngoặt, trong đó, bao gồm việc trao quyền cho phụ nữ và người yếu thế nếu đảng này giành thắng lợi. Với cam kết này, ông Modi và đảng của mình đang tìm cách tháo gỡ những vấn đề lo ngại của cử tri toàn quốc trong bối cảnh vấn đề bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và những người yếu thế vẫn là mối quan ngại sâu sắc tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Ngoài ra, ông Modi cũng đưa ra cam kết sẽ mở rộng nền kinh tế Ấn Độ lên 5.000 tỷ USD vào năm 2027 từ mức khoảng 3.700 tỷ USD hiện tại. Ông cũng đồng thời cam kết sẽ đưa Ấn Độ đi đúng hướng để trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2047, khi nước này kỷ niệm 100 năm độc lập khỏi Anh.

Những thông số từ các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Đảng BPJ cầm quyền đang dẫn trước một khoảng không nhỏ so với các lực lượng đối lập. Cuộc đua đang diễn ra một chiều khi ưu thế của Thủ tướng Narendra Modi đủ để ông tự tin hướng tới nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Những chiến dịch tranh cử độc lạ

Tamil Nadu là một trong những bang đông dân nhất ở miền Nam Ấn Độ. Cử tri tại đây sẽ đi bỏ phiếu trong giai đoạn đầu của cuộc bầu cử, bắt đầu từ ngày 19/4. Kể từ đầu tháng 4, các ứng cử viên độc lập ở bang Tamil Nadu đã tiếp cận cử tri bằng các chiến dịch vận động bầu cử độc đáo để thu hút sự ủng hộ. Một số ứng viên đang cố gắng giành tấm phiếu từ cử tri bằng những cách làm rất độc đáo.

Ông Andimuthu Raja từ Đảng Chính trị Dravida Munnetra Kazhagam thực hiện chiến dịch vận động tranh cử của mình bằng cách phân phát đồ ăn cho người dân địa phương.

Ông Andimuthu Raja từ Đảng Chính trị Dravida Munnetra Kazhagam thực hiện chiến dịch vận động tranh cử của mình bằng cách phân phát đồ ăn cho người dân địa phương. Các ứng cử viên khác lại chọn cách giúp đỡ nông dân trồng lúa hoặc cạo râu miễn phí cho người dân.

Tôi đang vận động tranh cử với nguồn lực ít ỏi mà tôi có. Các ứng cử viên khác thì vận động bằng ô tô và các phương tiện lớn nhưng tôi đi vận động bằng xe đạp để có thể tiếp cận được với những người nghèo khó.

Ông Parirajan, Ứng viên độc lập, bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Kỳ bầu cử năm nay cũng có một ứng cử viên đặc biệt, ông K Padmarajan - một chủ cửa hàng sửa chữa lốp xe đã 65 tuổi. Ông bắt đầu tham gia tranh cử vào năm 1988 từ quê nhà Mettur ở bang Tamil Nadu. Mặc dù thất bại 238 lần tranh cử ở nhiều cấp khác nhau nhưng ông Padmarajan vẫn không hề nao núng khi chuẩn bị một lần nữa tham gia chiến dịch tranh cử năm nay.

Ông Parirajan, Ứng viên độc lập, bang Tamil Nadu, Ấn Độ.

Ông Padmarajan tham gia tranh cử để chứng minh rằng bất cứ ai cũng có thể cống hiến cho đất nước. Nhiều người hàng xóm của ông nói đùa rằng chiến thắng duy nhất của ông là giành được vị trí ứng cử viên không thành công nhất của Ấn Độ trong sách kỷ lục Limca - kho lưu trữ hồ sơ của quốc gia này.

Những vấn đề được cử tri trẻ quan tâm

Trong cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ năm nay, gần 18 triệu cử tri trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 23 sẽ lần đầu tiên được đi bỏ phiếu bầu ra Quốc hội mới. Trong bối cảnh rất nhiều người trẻ Ấn Độ gặp khó khăn trong khi tìm kiếm việc làm, các chính sách giải quyết vấn đề thất nghiệp đang rất được các cử tri trẻ ưu tiên quan tâm.

Họ mong muốn bầu ra một chính phủ thấu hiểu được những khó khăn của lực lượng lao động trẻ có học thức, từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Tôi muốn một chính phủ có thể tạo thêm nhiều cơ hội việc làm. Hiện nay, rất nhiều người trẻ có bằng cấp mà không thể tìm được việc. Vì vậy, với tư cách là cử tri lần đầu được đi bầu, tôi sẽ bỏ phiếu cho một chính phủ có thể hỗ trợ nhiều cho thanh niên.

Chị Anam Khan, cử tri trẻ Ấn Độ.

Bên cạnh đó, cử tri trẻ mong muốn chính phủ mới sẽ có các giải pháp tốt hơn để đảm bảo an toàn cho phụ nữ.

Ngoài vấn đề việc làm và quyền được đảm bảo an toàn cho phụ nữ, cử tri trẻ Ấn Độ cũng mong muốn chính phủ mới sẽ có những chính sách giải quyết vấn đề đảm bảo giá nông sản cho nông dân. Đây cũng được coi là vấn đề quan trọng hàng đầu tại Ấn Độ, khi hơn 60% trong số 1,4 tỷ người dân nước này phụ thuộc vào nông nghiệp để kiếm sống.

Cử tri trẻ Ấn Độ cũng mong muốn chính phủ mới sẽ có những chính sách giải quyết vấn đề đảm bảo giá nông sản cho nông dân.

Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của ông Modi là một nền kinh tế tăng trưởng nhanh và là một cường quốc toàn cầu đang lên. Nhưng dưới sự lãnh đạo của ông, tỷ lệ thất nghiệp cũng gia tăng.

Ngân hàng Thế giới mới đây đã cảnh báo rằng Ấn Độ - giống như các quốc gia Nam Á khác - không tạo đủ việc làm để theo kịp tốc độ gia tăng nhanh chóng dân số trong độ tuổi lao động. Việc làm đang là mối quan tâm hàng đầu của các cử tri Ấn Độ, đặc biệt là những người trẻ.

Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính vào năm 2022, 29% sinh viên trẻ tốt nghiệp đại học của Ấn Độ bị thất nghiệp.

Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính vào năm 2022, 29% sinh viên trẻ tốt nghiệp đại học của Ấn Độ bị thất nghiệp. Tỷ lệ đó cao hơn gần 9 lần so với những người không có bằng cấp, thường phải tìm việc làm trong các ngành dịch vụ hoặc xây dựng chỉ được trả lương thấp. Trong khi đó, nhóm dân số trẻ đang tăng trưởng nhanh chóng ở Ấn Độ. Hơn một nửa trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ ở độ tuổi dưới 30.

Gặt hái nhiều thành quả phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động khó lường. Cuộc tổng tuyển cử lần này tại Ấn Độ đóng vai trò quan trọng, quyết định tương lai phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất là trong 5 năm tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 54% diện tích rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng, ảnh hưởng đến ít nhất 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các khu vực rộng lớn ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhiều chuyên gia quan ngại đây có thể là thời kỳ tẩy trắng tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ - đồng minh thân cận, quân đội Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Năm vừa qua, thế giới đã chi khoảng 2.440 tỷ USD cho mục đích quân sự, số tiền cao nhất từng có. Con số này tăng 6,8% so với năm 2022, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ năm 2009. Theo đó, chi tiêu quân sự năm 2023 chiếm 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tăng so với mức 2,2% của năm 2022. Có thể thấy, chừng nào những bất ổn về địa chính trị hiện nay chưa được giải quyết thì xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì.

Châu Á sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong thương mại toàn cầu, đóng góp khoảng 45% vào tổng xuất khẩu của thế giới và hơn 80% vào nhập khẩu. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị và các chính sách không chắc chắn có thể cản trở sự phục hồi thương mại chung của thế giới trong hai năm tới.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.