Những điểm mới của Luật BHXH | An sinh cuộc sống | 27/07/2024

So với Luật BHXH 2014, Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều thay đổi, hướng tới các mục tiêu lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

So với Luật BHXH 2014, Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều thay đổi, hướng tới các mục tiêu lớn.

Ngày đầu tiên chi trả lương hưu theo mức điều chỉnh tăng thêm 15%, nhiều người dân Thủ đô bày tỏ niềm vui kép khi vừa được nhận tiền lương qua tài khoản ATM nhanh gọn, tiện lợi; vừa được tăng thêm một khoản đáng kể so với tiền lương hưu tháng 6.

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch về việc triển khai giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội.

Tham gia BHXH, BHYT, BHTN là trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Thế nhưng, vẫn có trường hợp người sử dụng lao động cố tình không đóng, đóng không đầy đủ, chậm đóng.

Thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân. Luật BHXH 2014, Luật BHYT 2014, Luật việc làm 2013 đều quy định rõ quyền lợi và trách nhiệm của ngưởi sử dụng lao động và người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Những rủi ro trong công việc là không thể lường trước và có khả năng đe dọa sức khỏe, cuộc sống của rất nhiều người lao động. Chính sách Bảo hiểm Tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp đã ra đời với nhiều lợi ích thiết thực.