‘Những kẻ theo dõi’ hàm chứa nhiều chi tiết ẩn dụ

Bên cạnh việc được đạo diễn bởi Ishana Night Shyamalan - con gái của vị đạo diễn nổi tiếng hàng đầu Hollywood hiện nay, (M.Night Shyamalan), ‘Những kẻ theo dõi’ còn gây tò mò bởi những chi tiết ẩn dụ được thể hiện khéo léo trong phim.

‘Những kẻ theo dõi’ gây tò mò với khán giả ngay từ khi công bố trailer. Với bối cảnh tại một căn phòng kín, có một vài người bị nhốt và những kẻ theo dõi lẩn trốn xung quanh, trong khu rừng sâu. Điều này khiến nhiều khán giả đoán rằng những kẻ theo dõi có thể giết người, và những người bị nhốt trong căn phòng đó thì không có nhiều thời gian.

Tuy nhiên, đó chỉ là dự đoán, còn điều mà trước giờ M. Night Shyamalan, và giờ là cô con gái Ishana làm tốt qua các bộ phim tâm lý - kinh dị là luôn khiến người xem không đoán được tình tiết tiếp theo của phim là gì.

‘Những kẻ theo dõi’ gây tò mò với khán giả ngay từ khi công bố trailer.

Bên cạnh những thước phim đuổi bắt giật gân, đẫm máu, ‘Những kẻ theo dõi’ cũng ẩn chứa nhiều chi tiết ẩn dụ sâu sắc, thú vị. Ví dụ như những kẻ theo dõi thực chất là một loại sinh vật tưởng chừng chỉ có trong truyền thuyết, thần thoại Ireland. Sinh vật này được gọi là "changeling", hay "tiên" có khả năng thay đổi hình dạng, trở thành con người và sở hữu đôi cánh to lớn.

Việc để thua trước con người trong cuộc chiến xa xưa khiến cho các changeling bị nhốt trong rừng, sâu dưới lòng đất và đến gần đây mới thoát ra được. Họ nhốt một số con người vào lồng kính để quan sát, hy vọng sẽ sớm học được cách làm người và trở thành con người.

Ishana Night Shyamalan cũng khéo léo lồng ghép ba vấn đề xã hội vào ‘Những kẻ theo dõi’ qua các tình tiết trong phim, đó là chủ nghĩa thực dân, sự gây giống lai và sự chiếm dụng văn hóa.

Ishana Night Shyamalan cũng khéo léo lồng ghép một số vấn đề xã hội vào ‘Những kẻ theo dõi’ qua các tình tiết trong phim.

Đầu tiên, chủ nghĩa thực dân thể hiện rõ rệt ở cuộc chiến giữa phe người và phe tiên (kẻ theo dõi) khi xưa, và việc phe người lấn át hoàn toàn, bắt phe tiên giam nhốt sâu trong rừng. Từ đó, phe tiên trở nên thù ghét con người, tìm cách bắt chước, trà trộn vào con người để phá hủy từ trong, hoặc đơn giản là giết bất kỳ ai.

Tiếp theo là sự gây giống lai (miscegenation) thể hiện ở chuyện phe người và phe tiên từng có mối quan hệ ôn hòa, gắn kết và thậm chí là từng trao đổi thân xác và sinh ra những "con lai" (halfling) vừa là người, vừa là tiên. Chi tiết này phản ánh rõ rệt xã hội con người ngoài đời, khi các chủng tộc cùng nhau sinh sống chung một thế giới, yêu thương và trở thành gia đình của nhau. Tuy nhiên vẫn có nhiều cuộc chiến, xung đột giữa các dân tộc, sắc tộc.

Là một bộ phim không mang quá nặng yếu tố tôn giáo nhưng ‘Những kẻ theo dõi’ vẫn chứa nhiều chi tiết thú vị, có nhiều mặt nghĩa.

Cuối cùng, việc chiếm dụng văn hóa cũng xảy ra trong ‘Những kẻ theo dõi’. Điều này thể hiện ở việc những kẻ theo dõi luôn muốn bắt chước hành vi, thậm chí trở thành con người bằng cách thay đổi hình dạng. Từ đó, chúng khử đi những người sống và trở thành phiên bản mới của họ.

Là một bộ phim không mang quá nặng yếu tố tôn giáo nhưng ‘Những kẻ theo dõi’ vẫn chứa nhiều chi tiết thú vị, có nhiều mặt nghĩa. Bộ phim đầu tay của Ishana Night Shyamalan được cô thể hiện chỉn chu từ  phần nội dung đến hình.

Hiện, bộ phim ‘Những kẻ theo dõi’ đang được khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Chàng nữ phi công” - dự án diện ảnh mới nhất của Jo Jung Suk hứa hẹn mang đến cho khán giả Việt Nam nhiều thú vị và bất ngờ vào đầu tháng 8 tới.

Đến hẹn lại lên, phần phim thứ 27 của loạt phim điện ảnh Conan sẽ đổ bộ rạp Việt vào tháng 8 tới với tên gọi ‘Thám tử lừng danh Conan: Ngôi sao 5 cánh 1 triệu đô’.

Được trình chiếu lần đầu tại LHP Quốc tế Cannes lần thứ 76, ‘Dự án mật: thảm hoạ trên cầu’ không chỉ gây chú ý khi được đầu tư hoành tráng, mà bởi đây cũng là một trong những bộ phim cuối cùng có sự góp mặt của tài tử ‘Ký sinh trùng’ Lee Sun Kyun.

‘Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ’ (tên tiếng Anh là ‘A balloon's landing’) hiện đang nhận được sự quan tâm lớn khi công chiếu tại quê nhà Đài Loan (Trung Quốc).

Điện ảnh và truyền hình Nga có nhiều tác phẩm kinh điển gắn bó với nhiều thế hệ người Việt Nam và ghi những dấu ấn trong các cột mốc của điện ảnh thế giới. Sự pha trộn độc đáo giữa truyền thống và hiện đại, giữa nghệ thuật và hiện thực từ những tác phẩm này không chỉ mang tính nghệ thuật cao, mà còn phản ánh sâu sắc các khía cạnh của cuộc sống và xã hội.

Chiều 19/6, ê-kíp phim Thái "Gia Tài Của Ngoại" đã có buổi gặp gỡ và giao lưu tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của giới truyền thông và các fan hâm mộ.