Những lưu ý khi đầu tư nhà ở cho thuê

Một lưu ý từ các chuyên gia của chương trình đưa ra đó là: Nếu quí vị có ý định đầu tư căn hộ cho thuê trong dài hạn để tận dụng dòng tiền - đó là lựa chọn có thể cân nhắc ở hiện tại. Tuy nhiên, khi quyết tham gia thị trường, các nhà đầu tư cần tính toán kỹ.

Lịch sử dữ liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS cho thấy, tăng trưởng lợi nhuận đầu tư  chung cư (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) trong giai đoạn 2015 – 2023 đạt đến 97%, đứng vị trí số 1 so với các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm, ngoại tệ.

Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận nghiên cứu Savills cho biết, thông thường, khi xác định đầu tư căn hộ để cho thuê, nhà đầu tư sẽ ưu tiên những chung cư đã bàn giao và đã có sổ hồng để có thể vay ngân hàng.

Những lưu ý khi đầu tư nhà ở cho thuê

Đây là thời điểm phù hợp để đầu tư căn hộ cho thuê, bởi trong 3-5 năm tới, nguồn cung căn hộ sẽ vẫn khan hiếm. Vì thế, sau khoảng thời gian khai thác cho thuê, nhà đầu tư có thể bán ra để hưởng chênh lệch giá theo thời gian, trong khi có thêm dòng tiền từ cho thuê.

Dù vậy, đối với nhà đầu tư, việc mua nhà để chờ tăng giá hay khai thác căn hộ cho thuê thời điểm này cũng cần tính toán kỹ. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để mua nhà cũng cần lưu ý. Thông thường, các ngân hàng đưa ra gói vay với lãi suất ưu đãi trong khoảng thời gian cố định (2-3 năm), sau đó lãi suất sẽ được thả nổi.

Việc mua nhà để chờ tăng giá hay khai thác căn hộ cho thuê thời điểm này cũng cần tính toán kỹ.

Vì vậy, nhà đầu tư phải cân nhắc rất kỹ tình trạng tài chính của mình, tránh vay quá nhiều dẫn đến gánh nặng trả nợ lớn. Bởi nếu vay mà không trả được thì phải bán tháo, dẫn đến chịu lỗ, hoặc là sẽ phá vỡ cam kết với ngân hàng. Lúc này, khoản vay sẽ bị đưa vào danh sách tín dụng xấu, ảnh hưởng tới việc vay vốn sau này, ảnh hưởng tới suất đầu tư căn hộ cho thuê.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp… về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Thị trường bất động sản bị giới đầu cơ dẫn dắt, thao túng đã và đang gây ra nhiều hệ lụy đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Hai dự án khu đô thị mới với tổng vốn hơn 7.300 tỷ đồng ở xã Đại Áng, Liên Ninh đã nhận được tới 7 hồ sơ đăng ký.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh đến nay mới chỉ ghi nhận một nhà đầu tư nộp hồ sơ tham gia.

Quanh Đại lộ Thăng Long đoạn qua địa phận xã An Khánh cứ mưa là ngập nhưng bất động sản khu vực này vẫn được quan tâm và tăng giá phi lý.

Tỉnh Ninh Thuận thông báo ngày 19/9 sẽ tổ chức đấu giá 44 lô đất ở tại thôn Mỹ Hòa, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Trong đó có nhiều khu có giá khởi điểm từ 1 - 2,3 tỷ đồng/lô.