Những lý do khiến giá vàng liên tục tăng cao kỷ lục

Ngày 7/4, giá vàng đã lập một kỷ lục mọi thời đại, kéo dài những ngày lập kỷ lục đã đến vào tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm nay. Các nhà phân tích chỉ ra 3 nguyên nhân làm cho vàng tăng giá trong đó có việc nhiều người mua vàng bất chấp giá tăng vọt.

Vàng, loại tài sản trú ẩn an toàn đã tăng giá mạnh khi các cuộc xung đột trên khắp thế giới hầu như không có dấu hiệu giảm bớt và việc chờ đợi cắt giảm lãi suất kéo dài 4 năm ở Mỹ và Anh vẫn tiếp tục.

Ngày 6/4, vàng được giao dịch ở mức gần 2.250 USD (1.788 bảng Anh) mỗi Ounce và chạm mức 2.288 USD (1.818 bảng Anh). Ngày 7/4, một kỷ lục mọi thời đại khác kéo dài những ngày lập kỷ lục đã đến vào tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm nay.

Những lý do khiến giá vàng liên tục tăng cao kỷ lục

Ông Li Yang, nhà phân tích đầu tư vàng cấp cao Trung quốc cho biết: “Kể từ tháng 3 năm nay, mức tăng giá vàng quốc tế cao nhất đã lên tới 9,3%. Giá vàng trong nước tăng gần 50 nhân dân tệ trong tháng 3, tỷ lệ 10%. Nhiều người mua vàng nhiều hơn, bất chấp giá tăng vọt. Tôi không biết, có lẽ đó là tâm lý chung của mọi người. Họ có thể nghĩ rằng nếu giá tăng nhiều thì có thể sẽ tiếp tục tăng nên họ muốn mua thêm"

Các xung đột địa chính trị khiến nhà đầu tư chú ý đến vàng. Các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Gaza vẫn tiếp diễn và nguy cơ leo thang sang các quốc gia khác vẫn treo lơ lửng trên thị trường. Sau đó, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng. Nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư bán lẻ ở châu Á cũng đang hỗ trợ kim loại vàng.

Các xung đột địa chính trị khiến nhà đầu tư chú ý đến vàng

Số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy dự trữ vàng của ngân hàng trung ương toàn cầu trong tháng 2 đã tăng 19 tấn.

Tính từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trung ương đã bổ sung thêm 64 tấn trong tháng 1 và tháng 2, thấp hơn 43% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng tăng gấp 4 lần vào năm 2022.

Sự phục hồi của vàng thường xảy ra khi lạm phát có xu hướng tăng lên, làm giảm giá trị đồng tiền.

Và nguyên nhân cuối cùng là vàng như một hàng rào chống lạm phát. Sự phục hồi của vàng thường xảy ra khi lạm phát có xu hướng tăng lên, làm giảm giá trị đồng tiền.

Sức mạnh của đồng đô la Mỹ đang làm phức tạp thêm vấn đề đối với những người quan tâm đến tương lai của vàng. Đồng tiền này vừa vượt qua mức cao nhất trong 4 tháng, gây thêm áp lực cho thị trường vàng và làm bối rối đối với những người tiếp xúc với vàng miếng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.