Những mẫu xe dẫn đầu các phân khúc năm 2023

Năm 2023 là một năm nhiều biến động với thị trường xe Việt, doanh số giảm 25% so với năm ngoái nhưng vẫn có mảng màu khởi sắc. Đó là sự xuất hiện của hàng chục mẫu xe mới từ hàng loạt thương hiệu, từ phổ thông đến cao cấp. Trong số này, nhiều mẫu xe đã lọt vào đề cử của Car Awards 2023.

Và trong tối ngày 14/1 từng mẫu xe dẫn đầu các phân khúc đã dần lộ diện trong Gala trao giải "Ô tô của năm 2023".

Chương trình bình chọn "Ô tô của năm" năm 2023 bao gồm hai hạng mục giải thưởng: Ô tô của năm theo từng phân khúc và Ô tô của năm toàn thị trường. Bên cạnh đó là một hạng mục vinh danh, không chấm điểm mang tên "Ngôi sao mới".

Những mẫu xe tiêu biểu tại thị trường Việt được Hội đồng chuyên môn là những nhà báo, chuyên gia đánh giá xe uy tín chấm điểm dựa trên hệ thống chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan, công bằng.

Đầu tiên là phân khúc “Xe gầm thấp cỡ B của năm”, gọi tên Honda City. Bản nâng cấp của City ra mắt hồi tháng 7 với thiết kế ngoại, nội thất gần như giữ nguyên so với bản cũ. Gói Honda Sensing gồm những tính năng như phanh giảm thiểu va chạm, đèn pha thích ứng tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống giảm thiểu chệch làn, hỗ trợ giữ làn, thông báo xe phía trước khởi hành. Nhờ hàm lượng công nghệ này, City là mẫu xe phong phú nhất về tính năng hỗ trợ lái trong phân khúc.

Đầu tiên là phân khúc “Xe gầm thấp cỡ B của năm”, gọi tên Honda City.

Tiếp đến là “Crossover cỡ B của năm” gọi tên một mẫu xe đến từ thương hiệu Việt VinFast VF6. VF6 là mẫu xe chạy điện hoàn toàn và cũng là duy nhất phân khúc dùng pin sạc ngoài. Thiết kế VF6 sở hữu nét cá tính riêng với các đường nét vuốt cong. Nhờ thiết kế không nhiều chi tiết cơ khí phức tạp, chiều dài cơ sở lớn, VF6 cho không gian nội thất rộng hàng đầu phân khúc. Điểm khác biệt với các mẫu xe trong cùng phân khúc là VF6 sở hữu màn hình trung tâm tùy chỉnh tất cả các chức năng trên xe. Xe có khả năng tăng tốc nhanh, động cơ êm ái, nhiều tính năng an toàn mới.

VF6 dẫn đầu phân khúc “Crossover cỡ B của năm”.

Honda CR-V dẫn đầu phân khúc “Crossover cỡ C”, vượt qua đối thủ nặng ký là Peugeot 408 và Mazda CX-5. Thế hệ mới của Honda CR-V với sự xuất hiện của phiên bản hybrid kết hợp máy xăng và điện tạo nên dấu ấn đậm nét. CR-V vốn đã được đánh giá cao về trải nghiệm vận hành, nay còn được gia tăng hơn nhờ những tinh chỉnh ở hệ thống treo dù động cơ xăng 1.5 tăng áp. Đi kèm với mức giá cao hàng đầu phân khúc, hãng nâng cấp các tiện nghi và gói công nghệ an toàn Honda Sensing cho CR-V.

KIA Sorento có lần đầu lên ngôi tại giải thưởng Car Awards với giải “Ô tô của năm phân khúc SUV cỡ D”. Sorento được nâng cấp trang bị và công nghệ an toàn trong 2023. Nội thất có thêm tùy chọn màu nâu, vô lăng hai tông màu, riêng bản Signature có thêm chức năng sưởi ghế. Mẫu SUV của KIA có thêm hai tính năng gồm cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Xét về thiết kế tổng thể, Kia Sorento có tạo hình hiện đại, dễ tiếp cận nhóm khách hàng trẻ.

KIA Sorento có lần đầu lên ngôi tại giải thưởng Car Awards.

Với giải thưởng “Ô tô của năm ở phân khúc Xe sang gầm cao cỡ nhỏ”, Mercedes GLC đã dành chiến thắng. Thế hệ mới của GLC ra mắt thị trường Việt hồi tháng 5 với những thay đổi toàn diện về thiết kế lẫn động cơ. GLC là một mẫu xe mang nét cá tính đô thị đậm nét nhưng không thiếu khả năng off-road. Hệ thống dẫn động 4Matic trên GLC mới được phân bổ lực kéo thiên về phía sau. Xe có nhiều tính năng hỗ trợ điện tử cho việc off-road, đặc biệt là hệ thống Transparent Bonnet (nhìn xuyên ca-pô). Động cơ Mild Hybrid 2.0 của Mercedes GLC cho khả năng tăng tốc tốt và giảm tiêu hao nhiên liệu. Kiểu thiết kế trung tính của GLC phù hợp với cả khách hàng nam và nữ.

Với giải thưởng tại phân khúc "Xe sang gầm cao cỡ nhỏ”, Mercedes GLC đã dành chiến thắng

“Xe sang gầm cao cỡ trung” thuộc về Porsche Cayenne. Phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ của Cayenne khó nhận ra sự thay đổi về ngoại thất nhưng nội thất là một bước tiến lớn. Khoang lái Porsche Cayenne hiện đại hơn khi dùng chung kiểu thiết kế với dòng xe điện Taycan. Các nút bấm cơ học gần như được loại bỏ. Cayenne có khả năng xử lý chính xác ở tốc độ cao. Các thông số về sức mạnh và mô men xoắn được gia tăng nhưng không không thể hiện rõ khác biệt so với thế hệ cũ. Điểm dễ nhận ra là hệ thống treo khí nén 2 buồng giúp chiếc xe êm ái hơn.

VinFast VF5 là “Ngôi sao mới năm 2023 - The New Star”. Mẫu xe của VinFast với giá bán 468 triệu đồng không bao gồm pin (548 triệu đồng kèm pin) đem đến cho người dùng tại Việt Nam một lựa chọn ô tô điện giá rẻ nhất thị trường, trước khi Wuling HongGuang MiniEV xuất hiện. VF5 mang kiểu dáng đơn giản nhưng có nhiều công nghệ an toàn, phục vụ nhu cầu di chuyển trong phố của nhóm khách hàng phổ thông hoặc sắm xe kinh doanh dịch vụ vận tải. Theo công bố từ hãng, VF5 Plus có thể di chuyển quãng đường trên 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc của pin cũng khá ấn tượng, khi mà chỉ mất khoảng 30 phút là đã có thể được 70% pin.

VinFast VF5 là “Ngôi sao mới năm 2023 - The New Star”.

Hạng mục quan trọng nhất của “Car Awards 2023” lộ diện với cái tên Honda CR-V. Chiến thắng của Honda CR-V đầy kịch tính khi chỉ dẫn trước đối thủ VinFast VF6 một điểm. Trong 2023, có 5.758 xe CR-V giao đến khách hàng. CR-V có lợi thế 7 chỗ, nhiều công nghệ an toàn, hướng đến nhóm khách hàng gia đình. Đặc biệt, với bản cập nhật trong 2023, ngoài thiết kế mới, CR-V lần đầu tiên có bản AWD và hybrid. Các phiên bản máy xăng vẫn lắp ráp tại Việt Nam, cấu hình 5+2, bản hybrid nhập khẩu Thái Lan, cấu hình 5 chỗ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội đã điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn cầu Mọc đến cầu Yên Hòa từ đường dành cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, dường như người dân chưa thực sự mặn mà với tuyến đường này.

2023 là năm an toàn bay thương mại đạt mức cao nhất trong lịch sử ngành vận tải hàng không thương mại, theo “Báo cáo An toàn Thường niên năm 2023” vừa được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố.

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024, VinFast đã nhận được cú đúp giải thưởng. Việc được vinh danh tại các sự kiện chuyên ngành quốc tế đã ghi được dấu ấn của thương hiệu xe Việt trên thị trường ô tô toàn cầu.

Ngay sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lưu lượng vận chuyển quốc tế tại sân bay Nội Bài đã vượt qua đỉnh của năm 2019. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thủ đô Hà Nội và Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Bên cạnh đó là dấu hiệu phục hồi của ngành hàng không trong năm nay.

Ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều người dân tại Hà Nội có nhu cầu đi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại GPLX. Mặc dù, thành phố đã có tới 7 địa điểm tiếp nhận thủ tục nhưng theo ghi nhận, lượng người đến 2 điểm tại trung tâm thành phố là đường Cao Bá Quát và Võ Chí Công tăng cao đột biến, người dân phải chờ hàng giờ đồng hồ để đến lượt. Còn 5 điểm ở các huyện, thị thì số công dân đến làm thủ tục chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các lĩnh vực hàng không, đường sắt và vận tải đường bộ đã phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển số lượng lớn hành khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, bảo đảm an toàn và thông suốt trong dịp nghỉ Tết 2024.