Những ngôi làng bên vách đá nỗ lực thoát nghèo

Cải thiện cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa nền kinh tế địa phương và trao quyền cho cộng đồng là những gì mà chính quyền địa phương cùng người dân ở ngôi làng xa xôi thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía Tây Nam Trung Quốc đang nỗ lực để thoát khỏi sự cô lập và nghèo đói, hướng tới một tương lai tràn đầy cơ hội và hy vọng.

Tám năm về trước, những ngôi làng ở Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên là khu vực nghèo đói do địa hình đồi núi gập ghềnh và giao thông hạn chế. Điều này, khiến những ngôi làng này gần như cô lập, không giao lưu với thế giới bên ngoài.

Những cầu thang thép - thúc đẩy phát triển kinh tế

Người dân địa phương sống trong cảnh nghèo khó và phải sử dụng hàng loạt thang mây để di chuyển men theo các vách đá. Có những thời điểm, khu vực này đứng đầu danh sách đói nghèo của quốc gia.

Trung Quốc - Những ngôi làng bên vách đá

Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã tăng cường cải tạo cơ sở hạ tầng. Kể từ năm 2016, những cầu thang thép đã được xây dựng, cho phép dân làng có thể đi đến nhiều nơi hơn, học hỏi những mô hình làm kinh tế hay và phù hợp về thúc đẩy kinh tế địa phương. Ngoài ra, với sự phát triển của mạng 5G, “ngôi làng bên vách đá” cũng được nhiều người biết đến, từ đó mở ra cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương.

Anh Eyiti - Người dân địa phương: “Khi còn nhỏ, chúng tôi thường leo và xuống núi bằng dây thừng, một chuyến cả đi và về mất ít nhất hai tiếng đồng hồ. Sau này, người ta lắp đặt thang thép ở đây nên thuận tiện và an toàn hơn nhiều. Hiện nay, nhiều du khách đến tham quan, tôi mở một cửa hàng nhỏ dưới chân núi, có thể kiếm được khoảng 3.000 đến 4.000 nhân dân tệ một tháng”.

Những cầu thang thép được xây dựng, giúp người dân nơi đây di chuyển thuận lợi và an toàn hơn, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế

Cơ hội việc làm mới mở ra một cuộc sống mới.

Vào năm 2020, 84 hộ gia đình nghèo từ “ngôi làng vách đá” đã được di dời đến khu tái định cư mới ở trung tâm huyện Chiêu Giác nhờ các chính sách xóa đói giảm nghèo. Khu vực này có đầy đủ các dịch vụ công cộng thiết yếu như nhà trẻ, trường học và bệnh viện. Cùng với đó, các hộ gia đình này còn được đào tạo nghề, bao gồm cả kỹ năng thêu thùa truyền thống, mang đến cho họ những cơ hội việc làm mới.


Năm 2020, 84 hộ gia đình di dời đến khu tái định cư mới ở trung tâm huyện Chiêu Giác, tiếp cận cơ hội việc làm mới và mở ra một cuộc sống mới

Cô Reji Wuguo, người dân địa phương chia sẻ kể từ khi di dời đến khu tái định cư, cuộc sống đã cải thiện hơn rất nhiều. Trẻ em đến trường dễ dàng hơn, được tiếp cận với nền giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Cô hy vọng con mình sẽ học tập tốt và học đại học trong tương lai và đóng góp tích cực cho xã hội.

Cuộc sống dần ổn định, người dân nơi đây mở rộng phát triển nhiều mô hình kinh tế như trồng trọt, chăn nuôi… Mùa xuân mới đã về trên mảnh đất Lương Sơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.