Những ngôi nhà 'xanh' chống biến đổi khí hậu ở Bulgaria

Bulgaria vừa trải qua mùa hè nóng nhất và khô hạn nhất trong lịch sử. Nước này đã và đang triển khai việc xây dựng các công trình xanh, thể hiện cam kết của nước này đối với sự phát triển bền vững và bảo tồn sinh thái, vừa thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Ngôi làng Zhelen được bao quanh bởi núi và sông, cách thủ đô Sofia của Bulgaria khoảng 50 km. Kiến trúc sư Kamen Pramatarov đã tạo nên ngôi nhà bằng các vật liệu thân thiện có thể điều hòa nhiệt độ và cách nhiệt. Ngôi nhà được xây dựng trên một sườn dốc hướng về phía nam với tầm nhìn rộng lớn, được xây dựng bằng đất sét và gỗ với mái nhà xanh giúp tăng cường khả năng cách nhiệt tự nhiên.

Kiến trúc sư Kamen Pramatarov chia sẻ: "Mái nhà xanh đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiệt độ của ngôi nhà, vì mái chịu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Ở đây, mái nhà xanh chính là một thảm thực vật giúp ứng phó với tình trạng nhiệt độ tăng cao của ngôi nhà. Và vào mùa đông, nó là lớp cách nhiệt tốt".

Ở một nơi khác gần Sofia, nhà máy Viverde Straw Modules, đang triển khai việc sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Tại cơ sở này, rơm lúa mì được biến thành các mô-đun xây dựng. Đồng sở hữu Velin Nikolov cho biết có một số lợi thế khi sống trong một ngôi nhà rơm.

Theo ông Velin Nikolov: "Khi bước vào một ngôi nhà rơm, bạn sẽ ngay lập thấy dễ chịu, có cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Nhờ khả năng cách nhiệt tuyệt vời, ngôi nhà duy trì nhiệt độ ổn định, chống lại những biến động do điều kiện thời tiết bên ngoài gây ra".

Ngày càng nhiều người tìm kiếm các giải pháp xây dựng thân thiện với môi trường. Dù trong những câu chuyện cổ tích, ngôi nhà bằng rơm dễ dàng bị thổi bay - nhưng vật liệu xây dựng này đang chứng tỏ rằng nó là một lựa chọn thoải mái và thân thiện với môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế Baghdad, nơi lực lượng Mỹ đang đóng quân, đã bị tấn công bởi ít nhất hai quả rocket vào sáng 1/10, thông tin được công bố bởi giới chức quân sự Iraq.

Sau khi tiêu diệt hàng loạt thủ lĩnh quân sự của Hezbollah, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo bắt đầu chiến dịch tấn công có giới hạn vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở khu vực phía nam Liban, gần biên giới Israel vào sáng nay.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Quốc hội Nga cho biết, nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 23% vào năm tới, khoảng 145 tỷ USD.

Quân đội Israel sáng 1/10 tuyên bố phát động các cuộc đột kích khoanh vùng mục tiêu trên bộ một cách hạn chế tại miền nam Liban.

Bulgaria vừa trải qua mùa hè nóng nhất và khô hạn nhất trong lịch sử. Nước này đã và đang triển khai việc xây dựng các công trình xanh, thể hiện cam kết của nước này đối với sự phát triển bền vững và bảo tồn sinh thái, vừa thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Bão Krathon sau khi đi qua Philippines dự kiến sẽ đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng sớm ngày 2/10. Nhiều nước trong khu vực đang chuẩn bị kế hoạch đối phó với cơn bão này.