Những người đau đáu tìm đồng đội trở về đất mẹ

Những năm tháng thuở chiến tranh, tại Hà Nội đã có Đội thanh niên xung phong N43 đầu tiên do Thành đoàn Hà Nội thành lập với 1500 đoàn viên còn rất trẻ, tình nguyện tiến sâu vào các chiến trường để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hòa bình rồi, những người còn sống lại đau đáu đi tìm đồng đội mình trở về đất mẹ quê hương.

Một trong những thanh niên xung phong N43 năm xưa, ông Vương Văn Thảo – Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy xúc động nói: "Gia đình nào cũng mong mỏi đón con lành lặn trở về, còn đồng đội chúng tôi không về được. Trong khi chúng tôi được về sống hạnh phúc với gia đình, có vợ, có con thì có những người đồng đội của chúng tôi những năm tháng ấy vẫn còn nằm dưới làn đất, chúng tôi rất đau lòng. Đồng đội đã hy sinh, chúng ta còn đang sống phải có trách nhiệm cùng với gia đình đưa hài cốt liệt sỹ trở về."

Thành viên Đội thanh niên xung phong N43

Bà Dương Thị Vịn – Hội cựu TNXP thành phố Hà Nội chia sẻ: "Năm 1997, Ban liên lạc đội TNXP N43 lần đầu tiên được Thành ủy, UBND thành phố cấp kinh phí vào thăm lại chiến trường xưa. Chuyến đi có hai mục đích, thứ nhất là thăm lại chiến trường, thứ hai là đi tìm mộ liệt sỹ của đơn vị. Vào đến nghĩa trang ấy, chúng tôi tìm được rất nhiều liệt sỹ..."

Những người đồng đội N43 năm xưa hôm nay chẳng còn nhiều người được ngồi quây quần. Đội N43 có 48 liệt sỹ thì có 47 liệt sỹ đã được đồng đội tìm thấy và đưa về với đất mẹ. Các anh, chị được về quê yên nghỉ là một nỗ lực của những người còn sống để trọn nghĩa vẹn tình với đồng đội, với quê hương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội có thể vẫn sẽ có mưa lớn. Nếu buộc phải di chuyển ngoài đường, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

Khi đi qua cầu Nhật Tân, Hà Nội, một số xe tải lớn đã chủ động đi chậm để che chắn gió mạnh, bảo vệ các xe máy đi làn trong khỏi bị gió thổi bay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tuần tra, kiểm soát theo phương châm "4 tại chỗ" trên các tuyến đường, khắc phục các sự cố do mưa bão, giúp người dân di chuyển thuận lợi.

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ không cắt điện ngày 7/9, trừ một số khu vực gặp sự cố được chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn.

Đây là thống kê đến 17h30 ngày 7/9 của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố, thiên tai trong bão số 3.