Những sứ giả lan tỏa tình yêu nước Việt

Tại làng Ambakote, Sri Lanka, cách đây bốn năm Thiền Viện Trúc Lâm đã được khởi công xây dựng, rồi trở thành không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là trung tâm văn hóa – giáo dục của những người dân địa phương.

Người đặt những nền móng bước đầu tạo dựng thiền viện - ngôi chùa Việt đầu tiên tại đất nước Sri Lanka là sư thầy trụ trì Thích Pháp Quang.

Sang Sri Lanka từ năm 2014, theo học chuyên ngành Lãnh đạo Phật giáo tại Học viện quốc tế SIBA, sau khi tốt nghiệp chương trình cử nhân và chương trình thạc sĩ tại Trường Đại học Kelaniya, thầy Pháp Quang quyết định ở lại đảo quốc Phật giáo và xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm.

Sư thầy trụ trì Thích Pháp Quang chia sẻ: “Thật sự khi mà đến Sri Lanka thì bản thân rất là bất ng và rất là may mắn và biết ơn. Ở đây con người sống rất là lương thiện và giản đơn. Và đây đúngnơi dành cho những người tu sĩ Phật giáo tu học.

Từ một ngôi chùa nhỏ, thu hút sự tò mò của trẻ em Sri Lanka bởi ngôn ngữ và tấm lòng của sư trụ trì, sau bốn năm, thiền viện đã là nơi gặp gỡ, học hỏi của người dân bản địa, thành ngôi trường thứ hai của trẻ em nơi đây.

Như một thông lệ, hàng ngày sau giờ học các em nhỏ cùng nhau lên chùa để học thêm tiếng Việt cùng các phong tục tập quán của người Việt Nam.

Qua tiếng Việt, khoảng cách như được kéo gần lại, trẻ em học vì thích thú thứ ngôn ngữ mới lạ, học để có thể giao tiếp với các nhà sư, học vì cảm thấy hạnh phúc, học vì mong muốn có thể đến Việt Nam. Văn hóa cội nguồn và Phật giáo đã gắn kết những người xa lạ lại gần nhau và dạy họ biết ơn, sống tích cực, yêu thương nhau.

Em Issac Lâm Vũ, làng Ambakote, cho biết: “Tên tiếng Việt của em là Lâm Vũ. Em 13 tuổi. Em thích học tiếng Việt bởi vì em thích hát bài hát tiếng Việt”.

Trẻ em tới Thiền viện tu học, mỗi em sẽ được đặt tên Việt Nam, nữ đệm là Trúc, nam đệm là Lâm. Trong những bạn nhỏ học tiếng Việt, Trúc Hạnh là trường hợp đặc biệt nhất. Trúc Hạnh mất cha từ nhỏ nên em ở cùng mẹ, nhưng không lâu sau mẹ em cũng mất khi em mới 9 tuổi. Trước khi mất, mẹ Trúc Hạnh mong muốn con vẫn tiếp tục học lớp tiếng Việt tại Thiền viện.

Lớp học tiếng Việt đầy đủ mọi lứa tuổi, từ các em nhỏ, người lớn cho tới người già. Trong các buổi học tiếng Việt, thầy Pháp Quang thường dạy theo chủ đề. Khi thì về điểm du lịch ở Việt Nam, các tỉnh, thành, hay đặc sản từng nơi, có buổi lại là bài hát tiếng Việt... Những ánh mắt háo hức, tập trung, đầy phấn chấn làm cho không khí lớp học luôn tràn đầy vui tươi và nụ cười.

Giờ luyện chữ, kể cả học viên tóc bạc trắng cũng tỉ mỉ ngồi nắn nót từng chữ tiếng Việt trên cuốn tập viết. Dù lớn tuổi nhưng mỗi ngày bà đều chăm chỉ đến lớp cùng các cháu nhỏ trong làng học tiếng Việt vì ước mơ "được đi du lịch đến Việt Nam".

Thiền viện Trúc Lâm trong thời gian qua đã làm được rất nhiều việc giúp thúc đẩy giao lưu văn hóa, nhất là văn hóa về Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka.

Qua thời gian, Thiền Viện Trúc Lâm đã trở thành một điểm đến quen thuộc và yêu thích của người dân Ambakote, là nơi họ không chỉ học hỏi về Phật pháp và văn hóa mà còn tìm hiểu những văn hóa dân gian, những ngày lễ tết cùng các món ăn truyền thống Việt Nam. Điều này cũng giúp thắt chặt sự giao lưu và hòa nhập giữa hai đất nước, tạo nên một môi trường đa văn hóa và thân thiện tại Thiền Viện Trúc Lâm. 

Năm vừa qua, nhiều đợt mưa bão, cúp điện, kinh tế khó khăn sau đại dịch… nhưng các học sinh đến lớp học tiếng Việt mỗi lúc một đông hơn và phải chia thành hai lớp. Sự nhiệt tình, yêu mến đất nước và tiếng nói Việt Nam của người dân Sri Lanka chính là động lực để mỗi ngày Thiền Viện Trúc Lâm tiếp tục gieo chữ, kết nối ngôn ngữ dân tộc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại làng Ambakote, Sri Lanka, cách đây bốn năm Thiền Viện Trúc Lâm đã được khởi công xây dựng, rồi trở thành không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là trung tâm văn hóa – giáo dục của những người dân địa phương.

Giao tranh dữ dội dọc toàn bộ mặt trận Kursk. Bộ quốc phòng Nga nêu thiệt hại của phía Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Mỹ và sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lớn tại một số con sông vừa và nhỏ ở các khu vực phía Nam trong vài ngày tới, khi mực nước dâng cao vượt quá mức báo động.

Ngày 23/9, Tổng thống đắc cử Anura Kumara Dissanayake đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nguyên thủ quốc gia thứ 9 của Sri Lanka kể từ khi nước này độc lập vào năm 1948.

Vừa trải qua thảm họa động đất trên bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa lại phải hứng chịu đợt mưa lũ chưa từng có, ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc sống của người dân.

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, bao gồm trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế, trong các cuộc không kích của Israel ngày 23/9 tại miền Nam Liban. Đây là số người thương vong cao nhất trong ngày kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ xuyên biên giới gần một năm qua, và con số này có thể còn tiếp tục tăng, theo Bộ Y tế Liban.