Những tác phẩm làm nên tên tuổi đạo diễn Đào Thanh Hưng

Nhắc đến đạo diễn Đào Thanh Hưng, nhiều khán giả chắc hẳn sẽ nhớ đến nhiều tác phẩm phim truyền hình, phim tài liệu và điện ảnh nổi tiếng của anh. Hiện đạo diễn tài năng này đang dành nhiều tâm huyết cho dự án phim “Hà Nội Trong Mắt Em” - một tác phẩm hứa hẹn nhiều hấp dẫn với câu chuyện về những con người yêu Thủ đô theo những cách rất riêng.

Gặt hái nhiều thành công trong nghề, đạo diễn Đào Thanh Hưng đã có một hành trình dài với phim ảnh. Thời trẻ, anh từng là một trong những gương mặt trẻ sáng giá với thể loại phim ngắn.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng đã có một hành trình dài với phim ảnh.

Súc tích - Hài hước - Kết thúc bất ngờ là những yếu tố được Đào Thanh Hưng chú trọng trong quá trình thực hiện phim ngắn. Điều này đã giúp anh gặt hái một số thành công ban đầu, phim “Tác phẩm đoạt giải” đạt giải Ba tại Liên hoan phim ngắn toàn quốc 2005. Một số phim như "Vận may" (năm 2003), "Tấm vé tình yêu" (2004), "Sự thật và giả dối" (2006) cũng được khán giả đánh giá cao.

Nhiều tác phẩm phim của đạo diễn Đào Thanh Hưng được đánh giá cao.

Bước ngoặt đến với anh khi bộ phim "Bộ tứ 10A8" gặt hái nhiều thành công, đưa tên tuổi Đào Thanh Hưng đến gần hơn với khán giả. Bên cạnh "Bộ tứ 10A8", "Những phóng viên vui nhộn" cũng là một trong những bộ phim sitcom nổi tiếng những năm 2011-2012, được giới trẻ thời điểm đó yêu thích.

Bộ phim "Bộ tứ 10A8" gặt hái nhiều thành công, đưa tên tuổi Đào Thanh Hưng đến gần hơn với khán giả

Sau đó, Đào Thanh Hưng có khoảng thời gian "Nam tiến", tiếp tục thử sức qua loạt tác phẩm truyền hình đình đám như "Mắt bão", "Vũ điệu sống",… Anh không ngại thử thách bản thân với những đề tài đa dạng, từ tình yêu tuổi học trò đến cuộc sống hôn nhân gia đình. Dưới tay nghề của Đào Thanh Hưng, những thước phim trở nên sống động, lay động người xem và để lại suy ngẫm về cuộc sống.

Đào Thanh Hưng có khoảng thời gian "Nam tiến", tiếp tục thử sức qua loạt tác phẩm truyền hình đình đám như "Mắt bão", "Vũ điệu sống",…

Khi đang thành công với những tác phẩm sitcom hay truyền hình, đạo diễn sinh năm 1977 bất ngờ rẽ hướng sang làm phim tài liệu. Đào Thanh Hưng mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với thể loại này, anh đã dành nhiều năm để tạo nên những tác phẩm phim tài liệu đầy chân thực và cảm động, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.

Khi đang thành công với những tác phẩm sitcom hay truyền hình, đạo diễn Đào Thanh Hưng bất ngờ rẽ hướng sang làm phim tài liệu.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng cũng nổi tiếng với nhiều bộ phim tài liệu nổi bật. Phim tài liệu Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai được sản xuất năm 2015. Bộ phim là câu chuyện của Lá - cô bé dân tộc Mông 16 tuổi, yêu ca hát. Em kết hôn năm 16 tuổi và đã có một con gái. Chồng Lá - Thào A Dậu, vẫn đang theo học trường nội trú.

Phim tài liệu Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai được Đào Thanh Hưng làm đạo diễn sản xuất năm 2015 gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá.

Qua bộ phim, Đào Thanh Hưng muốn đem tới chân dung cô gái dân tộc Việt Nam, với những khát vọng, mơ ước và cuộc sống của họ dưới mắt nhìn nhân ái, nghệ thuật đến với khán giả. "Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai" gặt hái được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế. Đặc biệt, bộ phim được trình chiếu tại NHK Nhật Bản, góp phần giới thiệu hình ảnh đẹp về người phụ nữ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đạo diễn Đào Thanh Hưng tiếp tục có nhiều tác phẩm gây tiếng vang lớn.

Tới năm 2016, đạo diễn Đào Thanh Hưng tiếp tục tạo tiếng vang lớn với tác phẩm “Tiếng hát sau những chấn song”. Đây là dự án phim độc lập về đề tài bảo vệ chim hoang dã ở Việt Nam. Bộ phim đã đạt giải nhất hạng mục Dự án châu Á xuất sắc tại Chợ dự án phim tài liệu Docs Port Incheon 2016 ở Incheon (Hàn Quốc), vượt qua hơn 10 tác phẩm đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Tiếp tục kiên trì với phim tài liệu, vào năm 2023, tác phẩm “Sân bóng trên mây” của Đào Thanh Hưng tạo nên cú hích “ngoạn mục” khi một lần nữa, vượt qua hơn 100 đề tài, dự án gửi về tham dự, đại diện đến từ Việt Nam - vinh dự được lựa chọn trong dự án “Sắc màu châu Á” trên truyền hình NHK Nhật Bản. Tác phẩm được khán giả Nhật quan tâm, đồng thời kênh truyền hình NHK cũng cho biết đã nhận được nhiều email hỏi thăm về loại trà ở Tà Xùa, nơi bối cảnh phim quay tại đó.

Trong phim, những thanh âm sáo trúc của người dân tộc Mông đã mở ra không gian rộng lớn tại miền núi phía Bắc Việt Nam - nơi quanh năm mây trắng bao phủ. Người ta gọi đó là thiên đường mây Tà Xùa. Cuộc sống, văn hóa của đồng bào nơi đây cũng trở thành những chất liệu nổi bật để đạo diễn Đào Thanh Hưng và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh kết hợp với nhau tạo nên bộ phim tài liệu vô cùng đặc sắc về cả mặt hình ảnh và nội dung.

Cùng năm 2023, Đào Thanh Hưng được Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam trao tặng bằng khen vì dự án phim về Không quân “E910- Giảng đường trên mây” phần 1 và phần 2 bởi những tác động tích cực tới giới trẻ trong nhìn nhận về ngành đào tạo phi công chiến đấu.

Năm 2023, Đào Thanh Hưng được Quân chủng Phòng không - Không quân của Việt Nam trao tặng bằng khen vì dự án phim về Không quân “E910- Giảng đường trên mây”

Trở lại với phim truyền hình sau nhiều năm tập trung vào phim tài liệu, đạo diễn Đào Thanh Hưng mở ra một câu chuyện đầy hứa hẹn về những con người yêu Thủ đô theo những cách rất riêng.

Phong cách đặc trưng của đạo diễn Đào Thanh Hưng là những câu chuyện gần gũi đời thường qua góc nhìn của một người thủ đô lãng mạn, có những rung cảm tinh tế với những lát cắt dù là nhỏ nhất xung quanh cuộc sống hàng ngày.

Trở lại với phim truyền hình sau nhiều năm, đạo diễn Đào Thanh Hưng mở ra một câu chuyện đầy hứa hẹn về những con người yêu Thủ đô theo những cách rất riêng.

Và cũng chính bởi thế, vị đạo diễn đa tài và tâm huyết này chắc chắn sẽ mang đến những thước phim đầy cảm xúc trong tác phẩm sắp tới của Đài Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuối tháng 6 vừa qua, “Inside Out 2” đã gia nhập câu lạc bộ tỷ đô khi đạt mốc doanh thu 1 tỷ USD, nhưng vẫn chưa lọt vào Top 05 bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Bộ phim ‘Dự án mật: Thảm hoạ trên cầu’ đã gây chú ý khi tiết lộ chi phí sản xuất lớn lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Nhắc đến đạo diễn Đào Thanh Hưng, nhiều khán giả chắc hẳn sẽ nhớ đến nhiều tác phẩm phim truyền hình, phim tài liệu và điện ảnh nổi tiếng của anh. Hiện đạo diễn tài năng này đang dành nhiều tâm huyết cho dự án phim “Hà Nội Trong Mắt Em” - một tác phẩm hứa hẹn nhiều hấp dẫn với câu chuyện về những con người yêu Thủ đô theo những cách rất riêng.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đài Hà Nội đã khởi động dự án phim truyền hình đặc biệt mang tên “Vì tình yêu Hà Nội”. Mở đầu dự án sẽ là bộ phim “Hà Nội trong mắt em” với độ dài dự kiến là 40 tập.

Chiến thắng hạng mục ‘Tác phẩm Hoạt hình Xuất sắc nhất’ tại nhiều Liên hoan phim Quốc tế như Kim Mã (Đài Loan) hay Winter Film Awards (Mỹ), ‘Trư Bát Giới: Đại náo thế giới mới’ hiện đang là cái tên được cộng đồng yêu điện ảnh bàn luận sôi nổi khi có sự sáng tạo từ bối cảnh đến các nhân vật trong phim.

"Lốc Xoáy Tử Thần" là sản phẩm mới từ đội ngũ sản xuất uy tín từng làm nên thành công của các loạt phim như "Jurassic World" và "Indiana Jones" do đạo diễn Lee Isaac Chung của "Minari" cầm trịch. Phim quy tụ một dàn diễn viên trẻ đầy tài năng, từng gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả qua nhiều tác phẩm thành công.