Những thách thức khi chuyển đổi sử dụng phương tiện hybrid

Nhiều hãng sản xuất phương tiện đưa ra các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, dám chuyển đổi từ các xe truyền thống sang xe điện hay xe sử dụng động cơ hybrid. Đây là rào cản lớn khó hiện thực hóa cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra.

Đó cũng là nội dung được đề cập đến tại hội thảo về giao thông xanh diễn ra ngày hôm qua tại Hà Nội. Theo một số chuyên gia, việc tìm ra phương án để giảm tối thiểu lượng khí gây ô nhiễm môi trường là một vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay của ngành ô tô nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Giải pháp sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất, phù hợp với hệ thống giao thông ở nước ta hiện nay.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Thực ra là trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ cần thông tin cho người tiêu dùng để họ hiểu rõ hơn. Qua đó, sự bùng nổ trong việc sử dụng xe hybrid sẽ diễn ra nhanh hơn."

Sử dụng động cơ hybrid kết hợp vừa xăng vừa điện được đánh giá là tối ưu nhất

Theo một số ý kiến, chiến lược phát triển cần được xây dựng phù hợp với các yếu tố hạ tầng, thói quen của người tiêu dùng, chiến lược của các hãng xe và lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia. Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid, đồng thời đánh giá xe hybrid có vai trò nhất định trong giai đoạn chuyển đổi xanh.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: "Hybrid đã phát huy được thế mạnh của mình là giảm thiểu được khí phát thải ra môi trường thông qua những con số cụ thể được cung cấp từ các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan nhà nước. Qua đó, chúng ta có thể đưa ra những chính sách cho xe hybrid trong thời gian tới."

Cơ quan quản lý nhà nước mong muốn có lộ trình cho tất cả loại xe thân thiện môi trường gồm cả xe hybrid trong giai đoạn chuyển đổi xanh

Một số ý kiến cho rằng, hiện tại nhà nước chưa có chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù nào cho xe hybrid. Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng là đối tượng đóng góp nhiều vào việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường, vì vậy nên có sự hỗ trợ từ nhà nước cho nhóm người dùng này.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Hà Nội là điểm đến lý tưởng để trao đổi các vấn đề về công nghệ thông tin, nguồn mở, bán dẫn, điện toán đám mây” - đó là nhận định được đưa ra sau 3 ngày Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ thông tin và Nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024. Tiềm năng, thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng như các công ty nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cũng đã được bàn luận sôi nổi trong suốt 72h qua.

Trở lại Việt Nam sau 15 năm, FOSSASIA Summit 2024 đã xác lập kỷ lục về số lượng người tham gia, khoảng 6.000 người đến từ 60 quốc gia, gấp đôi dự kiến của ban tổ chức. Sự kiện thành công ngoài mong đợi, tạo tiếng vang với cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Những phần chia sẻ mang chuyên môn cao của các diễn giả Việt Nam tại FOSSASIA Summit 2024 đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia công nghệ quốc tế, qua đó thúc đẩy động lực cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.

Hôm nay (8/4), Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin & Nguồn mở châu Á đã khai mạc và thu hút hơn 2.000 người tham dự, bao gồm sinh viên, lập trình viên, các công ty công nghệ toàn cầu và nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Với sự xuất hiện của hơn 150 chuyên gia công nghệ cùng các sản phẩm, giải pháp công nghệ, FOSSASIA Summit 2024 trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều sinh viên trong nước và quốc tế mong muốn tìm hiểu về những nền tảng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.