Những vị trí không được dừng, đỗ xe theo luật mới

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, người điều khiển phương tiện sẽ phải tuân thủ quy định, phân biệt rõ trạng thái dừng xe, đỗ xe.

Khoản 4, Điều 19 quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, trừ những trường hợp tổ chức giao thông cho phép; gầm cầu vượt, trừ những nơi cho phép dừng xe, đỗ xe.

Người điều khiển phương tiện không được đỗ xe song song cùng chiều với một xe khác đang dừng, đỗ trên đường. Khi đỗ, phải cách ô tô đang đỗ ngược chiều dưới 20m trên đường phố, dưới 40m trên đường có một làn xe cơ giới trên một chiều đường.

Không được đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau.

Không được đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; điểm đón, trả khách; trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ra, vào; tại nơi phần đường có chiều rộng chỉ đủ cho một làn xe cơ giới.

Không được đỗ trong phạm vi an toàn của đường sắt; che khuất biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông hay trên đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế trái quy định của pháp luật.

Chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; trên lòng đường, vỉa hè, người điều khiển cũng không được đỗ xe.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do doanh số bán hàng chậm và các vấn đề về quản lý, hãng xe Toyota của Nhật Bản đã phải hoãn thời điểm bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ thêm 6 tháng, đến khoảng tháng 6/2026.

Hãng xe BYD đang phải triệu hồi gần 100 nghìn xe Dolphin và Atto3 tại Trung Quốc. Cả hai mẫu này đều được BYD Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc và phân phối tại nước ta.

BYD vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn công nghệ Huawei nhằm trang bị công nghệ tự lái tiên tiến cho mẫu xe Leopard 8 sắp ra mắt.

Từ định hướng phát triển xe điện trong tương lai, KIA đã xây dựng và hoàn thành nhà máy sản xuất xe điện thuộc Tập đoàn Hyundai. Đây cũng là nhà máy đầu tiên chỉ sản xuất xe điện, dự kiến có công suất hàng năm là 150 nghìn xe.

Không chỉ có BYD mà hai mẫu xe sang của Mercedes-Benz cũng đang phải gọi sửa chữa hai mẫu xe sang đời từ 2021-2023 do lỗi động cơ có thể gây chết máy khi đang di chuyển.

Bên cạnh tỉ lệ 1:1, tức là kích thước tương đương một chiếc xe thật thì sản phẩm được Lego và McLaren Automotive phối hợp sáng tạo, chiếc P1 này có thể chạy được thực tế trên đường.