Những xe máy một thời vang bóng tại Việt Nam

Nhắc đến xe Cub, không thể không nhắc đến những mẫu xe vang bóng một thời, gắn liền với nhiều thế hệ trước như Honda Dream, DD đỏ...Dù ngày nay, rất nhiều phương tiện hiện đại đã được thay thế, nhưng những mẫu xe này vẫn được coi là huyền thoại, là giấc mơ của biết bao người Việt những thập niên trước, khiến nhiều người không thể quên. Và mỗi khi bắt gặp trên đường, hay chỉ cần nhắc đến nó, sẽ gợi nhớ cho mỗi người về một hoài niệm xưa cũ.

Honda 67 có thể coi là một trong những dòng xe du nhập vào Việt Nam sớm nhất. Dòng xe này bắt đầu được sản xuất tại Nhật Bản từ những năm 60 của Thế kỷ trước và được nhập khẩu rất nhiều về miền Nam Việt Nam trước năm 1975, chủ yếu phục vụ việc đi lại của tầng lớp thị dân. Với vẻ ngoài nam tính, khoẻ khoắn, có thể di chuyển được với vận tốc đến 90km/h, Honda 67 là mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam những năm 70. Honda 67 còn có mặt cả trong những bộ phim nổi tiếng của Điện ảnh Việt Nam thời bấy giờ. Sau năm 1975, những chiếc Honda 67 bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở miền Bắc, chủ yếu được chuyển từ miền Nam ra dưới dạng xe máy cũ. Chiếc xe thể hiện cho sự giàu sang trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn, gắn liền với hình ảnh những gia đình “có điều kiện”. Suốt những năm sau đó, Honda 67 trở thành biểu tượng và mục tiêu hướng đến của những thanh niên trẻ tuổi.

Xuất hiện muộn hơn, vào khoảng những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ trước là những chiếc Simson S51. Những chiếc xe này chủ yếu được mang về bởi những người đi học tập và lao động từ Đông Đức. S51 còn được người Việt gọi với cái tên là "xe Kích", nổi tiếng với tiếng pô nổ giòn giã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút từng trở thành niềm mơ ước, tự hào của nhiều người thời bao cấp. Dù so với dòng Honda Super Cub, xe Simson không đắt đỏ bằng nhưng lại khá khan hiếm và mức giá bán ra cũng lên đến một cây vàng, một khoản tài chính mà rõ ràng chỉ có những người giàu có lúc bấy giờ mới sở hữu được. Ngày nay, thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức này đang dần chìm vào quên lãng. Những chiếc Simson cổ hàng nguyên bản tồn tại đến bây giờ lại càng rất hiếm và được giới sưu tầm xe săn lùng.

Trong khi những chiếc xe máy ở thời điểm trước thường có màu đen hoặc xanh đậm, thì sự xuất hiện của những chiếc “Đê đê đỏ” vào giữa những năm 1980 đã lập tức thu hút người dân thành phố. Tên gọi chính thức của nó là Honda Cub 70cc, nhưng được mọi người yêu thích gọi một cái tên dân dã là “Đê đê đỏ” bởi màu chiếc xe được sơn đỏ tươi, kết hợp với yếm màu trắng khiến nó có ngoại hình rất bắt mắt. Khác hẳn với những chiếc Cub 50 sản xuất trước đó khi để giá inox “đèo hàng” ở phía sau, Cub 70 được thiết kế yên liền. Do vậy, chiếc xe ngay lập tức trở thành trào lưu thời bấy giờ. Sự khác biệt của chiếc xe vào thời điểm đó không chỉ ở thiết kế mà còn bởi sự đắt đỏ của chiếc xe mang lại. Một chiếc “Đê đê đỏ” có thể bằng giá một mảnh đất 100m2 ở thành phố thời bấy giờ. Do vậy, những người sở hữu chiếc xe thời thượng chỉ có thể là giới nhà giàu. 

Xuất hiện cuối cùng nhưng tới giờ vẫn rất được ưa chuộng là chiếc Honda Dream II. Đây là mẫu xe được nhập khẩu nguyên kiện (đóng vào 3 kiện hàng) từ Thái Lan về Việt Nam đầu những năm 90 nên hay được gọi là Dream Thái hay Dream “ba cục”. Với động cơ 100cc, thiết kế nam tính, Dream II đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó. Dream II thời đó chính là một tài sản vô cùng lớn, có thể mua được hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, vương giả. Đây có lẽ là mẫu xe số sâu đậm nhất trong kí ức của người Việt. Dù đã dừng sản xuất từ lâu và ngày nay rất nhiều mẫu xe mới xuất hiện, nhưng Dream Thái vẫn là một sự khác biệt, được nhiều người săn lùng, sưu tập.

Ngày nay, xe máy chỉ là một phương tiện đi lại hết sức bình thường, nhưng vào thế kỷ trước, việc sở hữu xe máy là một điều xa xỉ ở Việt Nam. Không phải ai cũng có thể sở hữu được một chiếc xe máy. Cùng với sự phát triển của xã hội, những chiếc xe của thế kỷ trước đã trở thành đồ cổ. Chúng không còn được sản xuất nữa, song vẫn ghi dấu ấn đậm nét trong ký ức nhiều người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong mọi trường hợp, trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chính vì thế nên người lớn sẽ là người bảo vệ con em mình tránh những tình huống nguy hiểm. Thế nhưng trong trường hợp dưới đây thì ngược lại, khi người đàn ông đã vô tư để đứa trẻ đứng trên yên xe rồi di chuyển.

Sau 6 tháng được mở bán ở châu Âu thì Honda SH bản Vetro đã cập bến thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản đặc biệt được sản xuất tại Ý với số lượng giới hạn là 700 chiếc, trong đó có 200 chiếc dòng SH125i và 500 chiếc SH150i.

Đi ngược chiều, cắt qua dòng phương tiện đang lưu thông trên đường là hành vi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên một số người vẫn bất chấp sang đường bằng cách đi ngược chiều để tiện hơn, nhanh hơn một chút. Vụ va chạm dưới đây cũng bắt nguồn từ hành vi này.

Cũng giống như thị trường ô tô, thị trường xe máy cũng bán rất chậm từ đầu năm đến nay, bất chấp các đại lý và các hãng tung ra nhiều khuyến mãi. Các số liệu cho thấy, doanh số bán xe của quý I năm nay có dấu hiệu chạm đáy, thấp nhất trong vòng 6 năm nay.

Mẫu adventure địa hình MV Agusta Enduro Veloce 2024 vừa được ra mắt, phiên bản này hứa hẹn sẽ tiếp nối sự thành công của chiếc mô tô tiền nhiệm LXP Orioli

Một tình huống vừa xảy ra tại đường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. ' ' ' Điền vào chỗ trống ' là cách mà nhiều người thường sử dụng để nói về việc di chuyển xe đi qua từng khoảng trống nhỏ mà các phương tiện khác đang dừng. Hai thanh niên điều khiển xe máy trong trường hợp này không chỉ luồn lách qua những khoảng trống giữa các xe đang dừng mà còn tạt đầu ô tô ngược chiều để băng qua đường.