Nissan phát triển loại sơn làm giảm 5 độ C cho xe

Hãng xe Nissan của Nhật đang phát triển một loại sơn có độ dày gấp 6 lần sơn bình thường và có thể giảm tới 5 độ C cho khoang nội thất của xe. Điều này được kỳ vọng sẽ đem lại lợi thế đặc biệt đối với xe điện, khi mà hệ thống điều hòa tiêu tốn năng lượng có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe.

Nissan Motor đang thử nghiệm lớp sơn làm mát trên các xe chạy quanh sân bay Haneda, Tokyo. Đây là khu vực có ít bóng râm và là địa điểm lý tưởng để đánh giá công nghệ này. Những chiếc xe có lớp sơn đặc biệt trông không khác với những chiếc xe thông thường, nhưng khi chạm vào sẽ có cảm giác mát hơn

Theo Nissan, lớp sơn đặc biệt làm giảm nhiệt độ phần nóc xe xuống 12 độ C và nội thất của xe mát hơn 5 độ C.

Vẫn đề đặt ra đói với Nissan là làm sao có thể biến loại sơn này giống với sơn ô tô bình thường khi mà sơn làm mát dày gấp 6 lần sơn thông thường và chúng có dạng phấn khi chạm vào.

Hãng này cũng cho biết loại sơn đặc biệt có chứa các hạt siêu vật liệu. Một loại hạt phản xạ tia hồng ngoại trong ánh sáng mặt trời, loại tia này thường tạo ra nhiệt trong các phân tử của sơn thông thường.

Hạt thứ hai tạo ra sóng điện từ ngăn cản quá trình hấp thụ nhiệt của tia nắng mặt trời, chuyển hướng năng lượng ra khỏi xe, vào trong không khí. Vì vậy sẽ giúp xe giảm nhiệt độ ngay cả khi đỗ ở nơi không có bóng râm hoặc trong môi trường khắc nghiệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Toyota Prius LE – chiếc xe vừa xác lập kỷ lục thế giới Guinness là xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất khi chạy được hơn 1.600km chỉ với một bình xăng.

Land Rover Việt Nam thông báo sẽ ra mắt chiếc Range Rover Velar mới tại Việt Nam vào cuối năm 2024 nhưng chưa có chi tiết về giá và thời gian mở bán.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8 ước tính đạt hơn 31 nghìn chiếc, là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Tại Hà Nội, một vụ va chạm đã xảy ra chỉ vì tài xế ô tô muốn nhanh hơn một chút.

Từ ngày 1/1/2025, còi ô tô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Trung Quốc đạt kỷ lục bán hơn 1 triệu xe điện hóa trong tháng 8, chiếm tới gần 70% doanh số xe điện toàn cầu.