Nỗ lực phổ cập chữ kí số, hình thành công dân số

Trong chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số, mục tiêu đến năm 2025 có 50% dân số trưởng thành dùng chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân, đến năm 2030 là trên 70%. Để phổ cập chữ ký số cá nhân, thời gian qua, cơ quan quản lý Nhà nước, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã nỗ lực chung tay tuyên truyền hướng dẫn cài đặt miễn phí chữ ký số đến người dân.

Tại buổi tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt miễn phí chữ ký số tại xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa dưới sự hỗ trợ của nhân viên VNPT trên địa bàn, nhiều người dân đã nhanh chóng tạo lập được chữ ký số cá nhân cho mình.

Điểm hỗ trợ người dân cài đặt miễn phí chữ ký số tại xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Anh Hoàng Văn Hoà – Xã Hoằng Thái – Hoằng Hoá – Thanh Hoá chia sẻ: “Ứng dụng này sử dụng dễ dàng, đơn giản, đỡ mất thời gian cho công dân ký hồ sơ giấy tờ thay vì phải lên trụ sở ủy ban cơ quan hành chính thì mình có thể làm tại nhà và gửi đi”.

Dưới sự hỗ trợ của nhân viên VNPT trên địa bàn, nhiều người dân đã nhanh chóng tạo lập được chữ ký số cá nhân cho mình.

Còn tại Bệnh viện đa khoa Medic Hải Tiến, Thanh Hóa, sau thời gian ngắn triển khai tích hợp giải pháp chữ ký số VNPT Smart CA với hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, đã giúp đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế giảm tải đáng kể áp lực công việc.

Bác sĩ Phùng Quốc Việt – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hải Tiến – Thanh Hoá cho hay: “Công việc của các nhân viên y tế phải trực tiếp chăm sóc khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhiều thời gian nên không có thời gian thực hiện sổ sách, nhờ chữ ký số thì giảm thời gian với sổ sách, qua đó thời gian chăm sóc bệnh nhân tăng lên nhiều hơn”.

Với giải pháp chữ ký số VNPT Smart CA cùng hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, đã giúp đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế giảm tải đáng kể áp lực công việc.

Với sự đồng lòng quyết tâm, Thanh Hóa là địa phương có tốc độ phát triển chữ ký số cao nhất trên cả nước. Hiện đã cung cấp gần 400 nghìn chữ ký số cho người dân.

Ông Đỗ Hữu Quyết – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Thời gian qua Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa đã kí kết chương trình phối hợp với Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia, cũng như các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn triển khai sâu rộng việc ứng dụng chữ ký số, trực tiếp tổ chức cán bộ xuống từng nhà, tổ phố cũng như trung tâm văn hóa để hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện với hình thức cầm tay chỉ việc khi làm quen người dân sẽ ứng dụng thành thạo”.

Thanh Hóa là địa phương có tốc độ phát triển chữ ký số cao nhất trên cả nước. Hiện đã cung cấp gần 400 nghìn chữ ký số cho người dân.

Giải pháp ký số từ xa của VNPT hiện đã kết nối và tích hợp với hơn 450 ứng dụng khác như: Cổng dịch vụ công Quốc gia; Thuế Điện tử; Kho bạc Nhà nước; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Xây dựng; Cổng dịch vụ công Bộ Công an; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Khoa học và Công nghệ; các cổng dịch vụ công của 33 tỉnh/ thành phố trên cả nước, các hệ thống của các ngân hàng, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm và đặc biệt là các cơ sở giáo dục, y tế…đảm bảo mỗi công dân chỉ sử dụng một chữ ký duy nhất ký cho mọi nền tảng.

Giải pháp ký số từ xa của VNPT hiện đã kết nối và tích hợp với hơn 450 ứng dụng khác.

Chữ ký số cá nhân được coi là “chìa khóa” quan trọng đưa hoạt động của người dân lên môi trường số và là một trong những tài sản số quan trọng nhất, một mắt xích không thể thiếu để hình thành những công dân số. Cùng với định danh điện tử, việc đẩy mạnh cung ứng chữ ký số cá nhân sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia, giúp người dân thực hiện các giao dịch mà không cần gặp mặt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và tiến tới một xã hội không giấy tờ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Bão số 4 kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước cơn bão này.