Nổ máy bộ đàm ở Liban: Con số thương vong tăng

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo các nguồn tin Israel, con số thương vong có thể còn cao hơn báo cáo chính thức, trong đó đơn vị Radwan tinh nhuệ của Hezbollah bị ảnh hưởng nặng nề sau hai ngày bị tấn công qua các thiết bị.

Ngoài bộ đàm, các hệ thống năng lượng mặt trời và các thiết bị nhận diện dấu vân tay mà Hezbollah sử dụng cũng phát nổ. Một trong những vụ nổ xảy ra gần lễ tang của những nạn nhân đã thiệt mạng do loạt vụ nổ máy nhắn tin một ngày trước đó. Một nguồn tin an ninh cho biết, Hezbollah đã mua các máy bộ đàm này cách đây 5 tháng, cùng thời điểm họ mua máy nhắn tin.

Theo truyền thông Mỹ, cơ quan tình báo Israel Mossad đã gài thuốc nổ bên trong các thiết bị này nhiều tháng trước. Hiện tại, quân đội Israel chưa có phản hồi nào về cáo buộc này.

Trong khi đó, cùng ngày, lực lượng Hezbollah tuyên bố đã tấn công các vị trí pháo binh của Israel bằng tên lửa, đánh dấu đợt tấn công đầu tiên kể từ khi các vụ nổ xảy ra. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn tại Trung Đông.

Quân đội Israel xác nhận còi báo động vang lên nhiều lần ở miền Bắc nước này, nhưng không có báo cáo thiệt hại hay thương vong. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, chiến sự đang tập trung về phía Bắc, khu vực giáp Liban và đã điều thêm lực lượng quân đội cùng nguồn lực đến đây.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.