Nội bộ Israel bất ổn với hàng loạt vụ từ chức

Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz từ chức, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Gadi Eisenkot rút khỏi nội các thời chiến… và hàng loạt bất ổn khác bủa vây Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz  tuyên bố từ chức, cáo buộc Thủ tướng Netanyahu đặt các toan tính chính trị cá nhân lên trên chiến lược thời hậu chiến của Israel tại Dải Gaza, dẫn đến việc trì hoãn đưa ra các quyết định quan trọng.

Vị cựu Tư lệnh quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng Israel kêu gọi ông Netanyahu ấn định ngày bầu cử mới, đồng thời mong muốn thủ tướng “không để đất nước Israel bị chia cắt”.

Nội bộ Israel bất ổn với hàng loạt vụ từ chức.

Ngay sau thông báo ra đi của ông Gantz, “cơn đau đầu” của Thủ tướng Netanyahu tiếp tục kéo dài khi một quan chức khác là cựu Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Gadi Eisenkot cũng rút khỏi nội các thời chiến.

Ông Eisenkot chỉ trích “nội các do ông Netanyahu đứng đầu đã không thể đưa ra những quyết định quan trọng trong thời gian dài, vốn là điều cần thiết để hiện thực hóa các mục tiêu trong cuộc chiến và cải thiện vị thế chiến lược của Israel”.

Theo các nguồn tin thì hai tướng hàng đầu của IDF phụ trách các hoạt động ở Gaza cũng xin từ chức.

Nội bộ Israel lục đục khi xung đột với Hamas vẫn diễn biến phức tạp.

Dư luận cho rằng việc ra đi của ông Gantz và hàng loạt các quan chức khác sẽ không làm sụp đổ liên minh cầm quyền, tuy nhiên cáo buộc từ các quan chức này sẽ 'ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Thủ tướng Netanyahu.

Ngoài ra, nó cũng cho thấy sự căng thẳng trong nội bộ Israel khi xung đột với Hamas vẫn diễn biến phức tạp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico. Những đợt sóng mùa hè từ phía nam lại đẩy nước biển bị ô nhiễm nước thải về miền bắc.