Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Kishida đồng loạt từ chức

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida đã chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Đây là động thái nhằm mở đường cho việc thành lập chính phủ mới của tân Thủ tướng Ishiba Shigeru - người vừa được bầu làm chủ tịch của đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) hôm 27/9 vừa qua.

Nội các của Thủ tướng Kishida được thành lập từ tháng 10/2021, và trong 3 năm vừa qua đã đạt được không ít thành tựu cầm quyền, đặc biệt là về an ninh và đối ngoại. Chính phủ của ông Kishida đã làm sâu sắc thêm đáng kể mối quan hệ với Mỹ và các đối tác khác như Australia, Vương quốc Anh, Hàn Quốc và Philippines, đồng thời nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.

Theo kế hoạch, chiều 1/10, lưỡng viện quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành họp phiên bất thường để phê chuẩn chức vụ Thủ tướng của ông Ishiba.

Sau đó, ông Ishiba sẽ chốt và cho công bố danh sách các nhân sự của nội các mới, đặc biệt, trong số 19 chức vụ bộ trưởng, ông Ishiba chỉ dự định giữ lại hai nhân vật trong chính phủ hiện nay của Thủ tướng Kishida là ông Hayashi Yoshimasa - Bộ trưởng Chánh văn phòng nội các và ông Saito Tetsuo - Bộ trưởng bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch. Còn lại đều là các gương mặt mới, với 13 người lần đầu tiên có tên trong danh sách nội các và chỉ có 4 người đã từng là bộ trưởng trong chính phủ của các nhiệm kỳ trước.

Giới phân tích chính trị hy vọng, với phương thức “bình cũ, rượu mới" này, chính phủ của ông Ishiba sẽ thổi một luồng gió mới vào đời sống mọi mặt của Nhật Bản trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các video được quay bằng máy bay không người lái xuất hiện trên mạng xã hội trong 2 ngày 30/9 và 1/10 cho thấy hình ảnh binh sỹ Nga đang cắm cờ tại thị trấn Vuhledar của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 1/10 đã sa thải ba phó tướng của mình trong bối cảnh Kiev đang phải chật vật đối phó với Nga trong cuộc xung đột đã kéo dài 2 năm rưỡi qua.

Vào khoảng 12h20 ngày 1/10 (giờ địa phương), một chiếc xe buýt chở hơn 40 giáo viên và học sinh đã bốc cháy khi đang di chuyển đến vùng ngoại ô phía Bắc Bangkok, thủ đô Thái Lan. Theo xác nhận sơ bộ, vụ cháy khiến nhất 25 giáo viên và học sinh thiệt mạng cùng nhiều học sinh khác bị thương.

Sáng 1/10, tại trụ sở Văn phòng nội các Nhật Bản, thủ tướng Fumio Kishida đã chủ trì phiên họp cuối cùng của chính phủ đương nhiệm. Tại đây, toàn bộ 19 vị bộ trưởng đã đồng loạt đệ đơn từ chức lên thủ tướng Kisida.

Tờ Times of Israel dẫn lời một quan chức Mỹ giấu cho biết, chiến dịch trên bộ với quy mô hạn chế của Israel tại Liban nhiều khả năng dẫn tới việc Tel Aviv chiếm đóng lâu dài mảnh đất này như chiến sự năm 1982.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Ishiba Shigeru đã chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Kishida Fumio.